Truyện Kiều lần đầu tiên lên sân khấu ballet

08:05, 29/05/2020

Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du lần đầu tiên được chuyển thể sang tác phẩm ballet với tựa đề Ballet Kiều. Vở ballet Kiều đang được các nghệ sĩ sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh tập luyện và sẽ chính thức được công diễn tại sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6-2020 và Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 8-2020. Nội dung vở ballet Kiều khắc họa lại hình ảnh 3 lần Kiều gặp hồn ma Đạm Tiên và diễn biến của toàn bộ vở diễn được ước lệ xoay quanh 4 lần Kiều đánh đàn. Ở mỗi phân đoạn, Kiều đánh đàn theo các cung bậc cảm xúc khác nhau, tiếng đàn có lúc thì thầm, dặt dìu, mềm mại, tha thiết; khi lại thổn thức, rạo rực, đượm nồng, có trường đoạn thì gào thét, tang thương; để rồi tan chảy, nén chịu; và rồi thanh thoát đồng điệu với sự đa cảm mãnh liệt của trái tim khát khao đi tìm hạnh phúc của nàng Kiều nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung. Đây cũng là tiếng lòng của chính tác giả Đại Thi hào Nguyễn Du trước sự đời éo le, đen bạc và ngang trái của xã hội đương thời.

Khai mạc Gala xiếc ba miền 2020

Từ ngày 29 đến 31-5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra chương trình “Gala xiếc ba miền 2020”, giới thiệu đến công chúng các tiết mục biểu diễn xiếc đặc sắc, phong phú, hấp dẫn. Đây là hoạt động hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch hè Hạ Long - Quảng Ninh năm 2020, nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sự hấp dẫn cho điểm đến du lịch, tạo thành sản phẩm du lịch mới tại Quảng Ninh. Trong khuôn khổ chương trình “Gala xiếc ba miền 2020” sẽ có các hoạt động khai mạc, biểu diễn xiếc trên sân khấu, biểu diễn nghệ thuật xiếc đường phố tại Khu du lịch biển Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Dự kiến, sẽ có khoảng 80 nghệ sĩ, diễn viên xiếc tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Long An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Hà Nội… và Liên đoàn Xiếc Việt Nam tham gia chương trình.

Phát động giải thưởng Dế mèn

Vào ngày 27-5, Báo Thể thao Văn hóa (TTXVN) sẽ tổ chức lễ phát động giải thưởng Dế mèn tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Đây là giải thưởng phi lợi nhuận dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi và vì thiếu nhi hàng năm. Trong đó có 1 Giải thưởng Lớn (trị giá 30 triệu đồng) và một số tặng thưởng (trị giá 10 triệu đồng). Trong khuôn khổ lễ trao giải diễn ra vào dịp 1-6 hàng năm còn có phần triển lãm hoặc trình diễn các tác phẩm xuất sắc được tôn vinh. Hội đồng giám khảo gồm 7 văn nghệ sĩ uy tín, gắn bó với nghệ thuật thiếu nhi trên các lĩnh vực như nhà thơ Trần Đăng Khoa; nhà văn Nguyễn Quang Thiều; nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha; họa sĩ Thành Chương; đạo diễn Nguyễn Phi Anh; họa sĩ Lê Linh và nhà báo Lê Xuân Thành, TBT báo Thể thao và Văn hóa. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào 29-9-2020./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com