Việt Nam giành hai giải vàng cuộc thi ảnh quốc tế

07:04, 10/04/2020

Cuộc thi ảnh Contrast năm 2020 (Bosnia-Herzegovina) do Hiệp hội Nhiếp ảnh gia nghệ thuật quốc tế bảo trợ đã công bố giải thưởng. Giải lần này được tổ chức với 12 hạng mục ảnh, thu hút gần 4.900 tác phẩm dự thi của các tác giả đến từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ban tổ chức đã chọn ra 200 bức ảnh đoạt giải và sẽ lựa chọn trưng bày khắp Bosnia-Herzegovina trong thời gian tới. Tại cuộc thi, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có 17 tác phẩm đoạt giải ở 10/12 hạng mục. Trong đó, có hai giải vàng thuộc về tác giả Vũ Duy Thông với tác phẩm “Tình mẹ”, nằm trong hạng mục ảnh “Các loài chim” và tác phẩm “Bến cuối” nằm ở hạng mục ảnh “Đời sống”.

 Tác phẩm “Tình mẹ”. Ảnh: VŨ DUY THÔNG
Tác phẩm “Tình mẹ”. Ảnh: VŨ DUY THÔNG

Bức tranh khắc họa khung cảnh bên trong một lán cứu thương thời chiến

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã giới thiệu bức tranh lụa “Đọc báo cho thương binh” của họa sĩ Trần Hữu Tê (1934-2002) hoàn thành năm 1975, khắc họa khung cảnh bên trong một lán cứu thương thời chiến. Tác phẩm được thể hiện trên chất liệu lụa, với kỹ thuật nhuộm từng lớp màu, rửa nhiều lần cho đến khi nào đạt yêu cầu mới dừng. Tác giả rất thành công trong việc sử dụng màu trắng, từ độ chuyển sắc và đậm nhạt tinh tế trong trẻo, đến tạo gam màu êm nhẹ, chiều sâu của không gian xa, gần cho bức tranh. Với góc nhìn tinh tế, tác giả ca ngợi những chiến sĩ, dù phải hy sinh, mất mát về thể xác, nhưng vẫn ngời sáng một ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước, hướng tới một tương lai tươi đẹp cho dân tộc. Trong nỗ lực không ngừng của toàn dân chống dịch COVID-19, không thể thiếu bóng dáng của những y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Chăm sóc thể chất và tinh thần người bệnh, sự ân cần, trách nhiệm của các y, bác sĩ đã tiếp thêm sức mạnh, xoa dịu nỗi đau cho người lính trong thời chiến, cũng như những bệnh nhân trong đại dịch. Tác phẩm tranh lụa “Đọc báo cho thương binh” như lời tri ân và góp phần tiếp thêm động lực cho các y, bác sĩ chiến đấu và chiến thắng dịch COVID-19.

Art and Culture của Google khám phá thế giới nghệ thuật qua online

Tham quan bảo tàng, phòng trưng bày nổi tiếng thế giới qua ứng dụng Art and Culture của Google có thể giúp bạn đọc giảm bớt sự nhàm chán trong thời gian buộc phải ở nhà hay tự cách ly do ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Dự án này đã hợp tác với hơn 500 bảo tàng và phòng trưng bày trên nhiều quốc gia, để đem tới các trải nghiệm tham quan ảo trực tuyến. Nổi bật nhất là chuyến tham quan Bảo tàng Guggenheim tại New York (Mỹ), với tính năng xem góc rộng, bạn có thể trải nghiệm cầu thang xoắn ốc Guggenheim nổi tiếng hay thưởng lãm nghệ thuật - thời trang của Mỹ từ năm 1740-1895 tại Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia Washington DC; Bảo tàng Musee d’Orsay (Paris) - trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Pháp trong giai đoạn 1848-1914... Đặc biệt, phiên bản số hóa 3D lăng Tự Đức trong quần thể di tích cố đô Huế (Việt Nam) cũng đã có mặt trên Google Arts & Culture, được thực hiện bởi Google và CyArk (tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo tồn các di sản văn hóa thế giới dưới dạng kỹ thuật số).

Thi sáng tác ảnh chủ đề “Tổ ấm”

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vòng chung kết Hội thi sáng tác ảnh lần thứ XIII năm học 2019-2020 sẽ có chủ đề “Tổ ấm”, dành cho học sinh bậc THCS và THPT.  Ảnh dự thi được chụp trong thời gian từ ngày 1-3 đến hết ngày 10-5, thể hiện tình yêu thương, sự gắn kết giữa những thành viên trong gia đình, khoảnh khắc đẹp của cảnh vật và con người trong mái ấm gia đình… Ban tổ chức nhận ảnh dự thi từ ngày 15-4 đến 15-5. Ảnh dự thi là ảnh đơn hoặc ảnh bộ (từ 5 đến 12 ảnh), gửi về địa chỉ: tuoixanh.tuoitre.vn. Ảnh dự thi phải có chú thích đầy đủ thông tin (tối đa 100 chữ, gồm: Tên tác phẩm, địa điểm, thời gian chụp, nhân vật hoặc sự kiện cùng lời bình về câu chuyện trong ảnh)./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com