Khám phá và sáng tạo tranh dân gian Kim Hoàng

06:06, 15/06/2018

Từ ngày 15 đến 17-6, Bảo tàng Gốm sứ Việt Nam, làng nghề tranh dân gian Kim Hoàng phối hợp cùng các đơn vị tổ chức sự kiện “Cùng bé sáng tạo khám phá tranh dân gian Kim Hoàng” tại số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong khuôn khổ triển lãm còn trình chiếu các nội dung giới thiệu về lịch sử, nghệ thuật, kỹ thuật của dòng tranh dân gian độc đáo này: các bản khắc, bản ảnh, tranh dân gian Kim Hoàng.

Tranh Kim Hoàng là tên thường gọi của một dòng tranh dân gian phát triển khá mạnh từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19
Tranh Kim Hoàng là tên thường gọi của một dòng tranh dân gian phát triển khá mạnh từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19.

Cùng với đó, một cuộc thi mang tên “Ý tưởng sáng tạo từ tranh dân gian Kim Hoàng” sẽ được phát động. Đặc biệt, tại sự kiện sẽ có một chuỗi các hoạt động trải nghiệm dành cho thanh thiếu niên, như in tranh, trải nghiệm vẽ tranh cùng với nghệ nhân Kim Hoàng và các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Bên cạnh đó, các hoạt động tô tranh dân gian Kim Hoàng, vẽ trên quạt giấy, vẽ trên túi giấy, vẽ mặt nạ truyền thống...  

Trưng bày hơn 200 hiện vật về văn học - nghệ thuật kháng chiến

Ngày 8-6, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Văn học - nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954)”.

Chương trình do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Bảo tàng Văn học Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2018). Triển lãm trưng bày gần 200 hình ảnh, hiện vật, bản trích, bản viết... trong giai đoạn này, nhằm giúp công chúng hiểu hơn giá trị soi đường, tác dụng định hướng của “Đề cương về văn hóa Việt Nam”, những cống hiến của các văn nghệ sĩ lớp đầu tiên đã tiếp nhận nội dung, tư tưởng của đề cương. 

Trưng bày “Văn học - nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954)” gồm 2 phần: Giới thiệu ý nghĩa của “Đề cương về văn hóa Việt Nam” và Giới thiệu văn học - nghệ thuật trong kháng chiến (1945-1954). Điểm nhấn của triển lãm là phần trưng bày hiện vật tiêu biểu: Nhóm hiện vật là những kỷ vật của các văn nghệ sĩ; sưu tập hiện vật về các tác phẩm văn học của các tác giả: Tú Mỡ, Tế Hanh, Nguyễn Đình Thi…; nhóm tranh cổ động và những bản nhạc thời kỳ kháng chiến... Triển lãm dự kiến trưng bày đến hết tháng 9-2018.

Triển lãm ảnh không biên giới

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ vừa tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh quốc tế Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) tại Trung tâm Lưu trữ và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam. 

Triển lãm trưng bày 148 tác phẩm của 148 tác giả là thành viên Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ thuộc 43 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật sinh động này sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Triển lãm sẽ trưng bày phục vụ công chúng yêu nhiếp ảnh tại Hà Nội đến hết ngày 17-6. Sau đó tiếp tục trưng bày tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 21-7  đến 5-8. Những bức ảnh được trưng bày là những khoảnh khắc yêu thích nhất do chính các tác giả tự lựa chọn về đất nước, thiên nhiên, con người… ở nơi các tác giả sinh sống hoặc đã từng đi qua. Các bức ảnh là một phần những nét đẹp, nét riêng lạ, độc đáo của cuộc sống đã được các nhiếp ảnh gia giới thiệu đến công chúng. 

Phim tài liệu Việt Nam giành giải thưởng bình chọn tại LHP quốc tế

Mới đây, bộ phim tài liệu “Chị gái” do Trung tâm Sản xuất các chương trình giáo dục (Đài THVN) thực hiện đã giành được giải Heart Prize - Giải thưởng dành cho tác phẩm được bình chọn nhiều nhất bởi các khán giả và đồng nghiệp tại Liên hoan Prix Jeunesse 2018 (Liên hoan truyền hình trẻ em lần thứ 28, tổ chức tại Mu-ních, Đức). Đây là giải thưởng danh tiếng nhất thế giới tôn vinh các sản phẩm truyền hình sáng tạo dành cho trẻ em. “Chị gái” là bộ phim tài liệu nằm trong khuôn khổ dự án Baby On The Way hợp tác giữa 6 nước Việt Nam, I-ta-li-a, Hàn Quốc, Chi-lê, Căm-pu-chia và Thái Lan. Bộ phim kể về cuộc sống của Pia, cô bé 8 tuổi người dân tộc Hà Nhì, sống ở Y Tý, Lào Cai. Bé Pia là chị cả trong một gia đình có 3 người con. Cô bé luôn gặp những rắc rối từ hai em trai Gớ Dờ (6 tuổi) và Gió Hờ (4 tuổi)…

Triển lãm giao lưu mỹ thuật quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 3-6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt - Pháp, Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Triển lãm giao lưu mỹ thuật quốc tế lần thứ hai. Với 90 tác phẩm của 11 họa sĩ (trong đó có 5 họa sĩ sống ở Pháp) được thực hiện trên nhiều chất liệu như: sơn dầu, sơn mài, tượng gỗ, tranh lụa, gốm… Đây là cầu nối để các họa sĩ Việt Nam và Pháp giao lưu, học hỏi, qua đó tạo sự kết nối giữa hai nền văn hóa: Triển lãm diễn ra đến hết ngày 17-6./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com