Triển lãm tranh đương đại của họa sĩ Nguyễn Minh Sơn tại An-giê-ri

07:05, 18/05/2018

 

Ngày 13-5, tại Cung Văn hóa Thủ đô An-giê, Đại sứ quán Việt Nam tại An-giê-ri đã phối hợp cùng họa sĩ Nguyễn Minh Sơn và Bộ Văn hóa An-giê-ri tổ chức lễ khai mạc triển lãm tranh đầu tiên của Việt Nam tại An-giê-ri.

Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Tấn Đạt - TTXVN
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Tấn Đạt - TTXVN

 

Đây là một trong những hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác, trao đổi và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và An-giê-ri. Trong hai ngày diễn ra triển lãm (13 và 14-5), họa sĩ Nguyễn Minh Sơn đã mang đến cho công chúng tại đất nước An-giê-ri nhiều bức tranh sơn dầu khá ấn tượng về các danh lam thắng cảnh trên các vùng miền của Việt Nam như phố cổ Hội An, Vịnh Hạ Long, phong cảnh làng quê Bắc Bộ, Hồ Gươm...

Kịch “Chuyện chàng dũng sĩ” cho thiếu nhi

Nhân dịp 1-6, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ biểu diễn vở “Chuyện chàng dũng sĩ” được phóng tác và dàn dựng từ sử thi Đam San của dân tộc Ê Đê - Tây Nguyên trên sân khấu kịch nói dành tặng các em thiếu nhi.

Tiếp nối thành công của những năm trước, dịp mùng 1-6 năm nay, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tiếp tục biểu diễn vở “Chuyện chàng dũng sĩ” do NSND Anh Tú làm đạo diễn. Vở diễn đã giành giải xuất sắc tại Liên hoan sân khấu ASEAN - Trung Quốc lần thứ 2 năm 2014, trong đó 4 diễn viên đoạt giải xuất sắc.

Trong vở diễn, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đã sử dụng chất liệu thuần Việt để xây dựng vở kịch “Chuyện chàng dũng sĩ” để có thể đến gần hơn với công chúng, nhất là trẻ em. Trong đó, nổi bật là những màn diễn mới lạ, hấp dẫn như: nhảy múa, đấu võ giữa Đam San với Tù trưởng Sắt và Tù Trưởng Quạ. Màn đấu võ được lồng ghép với những ca khúc gần gũi với các em thiếu nhi và mang tính giáo dục sâu sắc.

Triển lãm truyện tranh Pháp

Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng vừa tổ chức khai mạc triển lãm “Chuyến đi vòng quanh xứ Gaule của Astérix” - đây là bộ truyện tranh kinh điển thế giới.

Triển lãm là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động chào mừng sự trở lại Việt Nam của huyền thoại truyện tranh Pháp “Những cuộc phiêu lưu của Astérix” sau 20 năm. 

Với chủ đề “Chuyến đi vòng quanh xứ Gaule”, triển lãm “hội tụ” 35 tranh minh họa đặc sắc nhất, giới thiệu với bạn đọc quá trình sáng tác tập truyện qua những trang bản thảo đầu tiên của hai tác giả René Goscinny và Albert Uderzo. 

Suốt 20 năm qua, cặp đôi ăn ý Astérix và Obélix thông minh, quả cảm, là đại diện tiêu biểu cho tính cách hài hước của người Pháp đã trở nên rất quen thuộc với nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam yêu thích truyện tranh châu Âu… Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 31-5. 

Sáng tác ca khúc về 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

Thiết thực kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (24-7-1968 - 24-7-2018), Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc tưởng nhớ, ghi công lực lượng thanh niên xung phong và 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Các sáng tác phản ánh nội dung, ý nghĩa to lớn của chiến thắng Đồng Lộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; tri ân sự cống hiến, hy sinh của các lực lượng và nhân dân, nhất là tấm gương anh dũng của 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc; Tưởng nhớ, ghi công sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ thanh niên xung phong qua các thời kỳ, khơi dậy, phát huy truyền thống anh hùng, phẩm chất cách mạng của lực lượng thanh niên xung phong trong thời đại mới. Ban tổ chức nhận tác phẩm từ nay đến hết ngày 30-6. Ban tổ chức sẽ trao 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C, 7 giải Khuyến khích./.  

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com