Nghề cắm hoa nghệ thuật

04:04, 03/04/2020

Ngày nay, nhiều người có nhu cầu cắm hoa tươi trong việc trang trí nhà cửa, nơi làm việc, hay trong các sự kiện. Đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa tươi ngày càng tăng cao, các cửa hàng kinh doanh hoa ngày càng phát triển, đặc biệt, nghề cắm hoa nghệ thuật đã trở thành nghề đem lại thu nhập cao cho nhiều người.

Nhân viên cửa hàng hoa Sơn Nhung, đường Nguyễn Du (thành phố Nam Định) đang say sưa với công việc cắm hoa.
Nhân viên cửa hàng hoa Sơn Nhung, đường Nguyễn Du (thành phố Nam Định) đang say sưa với công việc cắm hoa.

Không chỉ vào dịp tết hay các ngày lễ mà hàng ngày, tại các cửa hàng hoa tươi ở thành phố Nam Ðịnh, công việc cắm hoa vẫn diễn ra đều đặn. Khu vực đường Nguyễn Du, đoạn gần hồ Vị Xuyên (thành phố Nam Ðịnh) là nơi tập trung nhiều cửa hàng bán hoa nhất. Có nhiều mẫu cắm hoa truyền thống như mẫu hình tròn, hình bầu dục, hình bán nguyệt... Với mỗi loại hoa, mỗi cách cắm hoa lại mang một ý nghĩa khác nhau. Thời gian gần đây, cùng với các lẵng hoa truyền thống, người thợ cắm hoa còn sáng tạo các “tác phẩm” được cắm ngay trên bình hoa. Các loại bình thuỷ tinh, bình sứ, bình gốm với đủ các hình dáng đã trở thành 1 phụ kiện hỗ trợ đắc lực cho những người thợ thoả sức sáng tạo. Hơn 30 năm gắn bó với nghề cắm hoa, chị Thành Tuyết Nhung, chủ cửa hàng hoa Sơn Nhung, đường Nguyễn Du (thành phố Nam Ðịnh) cho biết: “Ðể có được một lẵng hoa đẹp thì ngoài đôi mắt tinh tế, những cảm nhận nghệ thuật, người làm nghề chúng tôi còn dồn hết tâm huyết của mình vào đó. Nghệ thuật của sự sáng tạo không cho phép những người “thợ” dừng lại mà mỗi ngày họ luôn phải học hỏi, nâng cao tay nghề. Một trong những yếu tố để trở thành người thợ cắm hoa chuyên nghiệp đó chính là khiếu thẩm mỹ và đôi bàn tay khéo léo”. Cửa hàng của chị Nhung hiện có 3 nhân viên, mức lương của thợ cắm hoa phụ thuộc vào tay nghề, kinh nghiệm của từng người, dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng. Trong đó, chị Lê Thị Linh là nhân viên có tay nghề cao nhất. Thoạt nhìn qua tưởng dễ, thế nhưng để có tay nghề cao như hiện nay, chị Linh phải trải qua quá trình học nghề rất lâu, học từ những thao tác đơn giản nhất như việc cầm kéo, dao để trong quá trình làm việc không bị tai nạn và đạt hiệu quả công việc tốt nhất, tiếp đến là học lên khung bố cục. Sau khi lên khung thành thạo mới học đến cắm từng bông để hoàn thiện tác phẩm. Tay thoăn thoát theo từng mũi kéo, mắt dõi theo từng bông hoa, chị Linh chia sẻ: “Ðây là năm thứ 9 tôi gắn bó với nghề cắm hoa. Tuy vậy, với nghề cắm hoa học bao nhiêu cũng không đủ. Mỗi ngày làm việc cũng là một ngày học hỏi. Mỗi bó hoa, lẵng hoa mình cắm lên cũng là một sản phẩm thực hành. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên lên các trang mạng để tìm hiểu những kiểu cắm hoa mới, xu hướng mới để mang đến cho khách hàng những sản phẩm thực sự ưng ý”. Chị Linh cho biết thêm, chị dành nhiều thời gian, tâm huyết nhất cho việc cắm hoa trang trí đám cuới. Chị thích cảm giác được nhìn những cặp đôi hạnh phúc nắm tay nhau bước đi trong ngày trọng đại giữa một không gian tràn ngập sắc hoa do chính tay chị tạo ra.

Bên cạnh những loại hoa nội địa, các loại hoa nhập ngoại cũng được nhiều người yêu thích bởi sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng. Cửa hàng hoa tươi nhập ngoại Bloom Garden của chị Nguyễn Hồng Nhung, đường Quang Trung (thành phố Nam Ðịnh) chủ yếu có các loại hoa nhập khẩu từ các nước như Hà Lan, Colombia... Chị chỉ nhập số lượng ít hoa từ Ðà Lạt và một số loại hoa, lá cắm kèm. Chị còn đầu tư những chiếc lẵng, giỏ đựng hoa, giấy gói hoa lạ mắt, cầu kỳ chính vì vậy các sản phẩm của cửa hàng Bloom Garden luôn mang một phong cách riêng, khó có thể nhầm lẫn với cửa hàng khác, bởi vậy, giá bán hoa tại cửa hàng cao hơn so với những cửa hàng bán hoa thông thường khác. Mỗi bó hoa, lẵng hoa có giá trị từ 500 nghìn đồng tới vài triệu đồng. Nhưng với những ưu điểm của các loại hoa nhập ngoại và cách cắm hoa sáng tạo của chị nên cửa hàng có lượng khách khá đông. Chị Nhung cho biết: “Cái khó của nghề này là sự kiên trì và sáng tạo. Không kiên trì, sáng tạo thì tác phẩm sẽ khó cạnh tranh trong thị trường. Nhưng quan trọng hơn cả đối với tôi đó là cái tâm làm nghề, tôi dành hết công sức cho từng tác phẩm. Có được những tác phẩm hoa đẹp và nhận được lời khen từ khách hàng là một động lực cho tôi thêm nhiều cảm hứng để tiếp tục công việc”. 

Nghề cắm hoa, thoáng qua thì tưởng rằng đơn điệu, nhưng thực tế, trong mỗi sự phối hợp giữa các loại hoa, trong mỗi sự lựa chọn phụ kiện đều đã thể hiện sự tỉ mỉ, tinh tế và tâm huyết của người thợ. Và để làm đẹp thêm cho từng căn phòng, cho các sự kiện, mỗi ngày, những người thợ cắm hoa vẫn vừa cần mẫn với công việc, vừa tự học hỏi để luôn luôn sáng tạo. Những bông hoa tưởng như bình thường nhưng khi qua đôi bàn tay của “người nghệ sĩ” cắm hoa đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang những thông điệp riêng. Những người “nghệ sĩ” đó vẫn cần mẫn từng ngày, miệt mài ghép nên những tác phẩm nghệ thuật rực rỡ sắc màu, tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com