Tín dụng chính sách giúp dân chuyển đổi sản xuất ở Nam Phong

07:10, 04/10/2017

Những năm gần đây, xã Nam Phong (TP Nam Định) đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tích cực thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung tạo điều kiện để chuyển đổi những diện tích hoang hóa ven sông, những chân ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng các loại hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần, tạo ra nhiều việc làm mới nâng cao thu nhập trên từng diện tích đất canh tác. Đồng hành với sự chuyển đổi đó có sự chung tay góp sức của nguồn vốn tín dụng chính sách do Ngân hàng CSXH Thành phố Nam Định phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương.

Được Ngân hàng CSXH Thành phố Nam Định “tiếp sức”, gia đình anh Phạm Văn Hùng ở xóm Đồng Ích đã đầu tư trồng quất cho thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo bền vững.
Được Ngân hàng CSXH Thành phố Nam Định “tiếp sức”, gia đình anh Phạm Văn Hùng ở xóm Đồng Ích đã đầu tư trồng quất cho thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Về xã Nam Phong dịp này đi trên tuyến đê tả Đào đã được bê tông hóa, ngắm nhìn những vườn hoa với đủ sắc màu của vàng anh, tuy-líp, ly, cúc, lan tường, hồng, đồng tiền… có thể thấy rõ nét sự thay đổi của vùng đất này. Đánh giá về vai trò của nguồn vốn tín dụng chính sách đối với phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, đồng chí Trần Thị Nhài, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Phong cho biết: Các chương trình tín dụng chính sách đang được triển khai ở địa phương đã thực sự trở thành nguồn lực quan trọng giúp các hộ gia đình đầu tư mua các giống hoa mới, phân bón và các loại vật tư nông nghiệp… phục vụ sản xuất, mang lại giá trị thu nhập cao. Hiện nay, tại các vùng chuyển đổi trồng hoa, người dân trồng từ 4-6 vụ hoa cung cấp cho thị trường Thành phố Nam Định với giá trị thu nhập bình quân mỗi năm đạt từ 130-150 triệu đồng/sào. Gia đình chị Muộn Thị Hường là thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) xóm Mỹ Tiến do Hội Phụ nữ xã quản lý. Được Ngân hàng CSXH thành phố cho vay 40 triệu đồng, chị Hường đã quyết định đầu tư trồng các loại hoa hướng dương, dơn, ly và hồng đang được thị trường ưa chuộng. Để bảo đảm có được giống hoa chất lượng, chị Hường lên Viện Nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Hà Nội) chọn mua giống và học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch. Nắm bắt được kỹ thuật cơ bản, lại có giống hoa tốt cùng sự chăm chỉ, cần cù và thường xuyên bám ruộng, thăm cây nên chị Hường đã thành công với những giống hoa mới. Hiện với 7 sào đất trồng các loại hoa và được luân canh liên tục quanh năm, hầu như ngày nào gia đình chị Hường cũng có hoa cung cấp cho thị trường, thu nhập bình quân mỗi năm đạt 150 triệu đồng/sào. Năm 2015, gia đình chị Trần Thị Thắm ở thôn Phù Long được vay 30 triệu đồng vốn tín dụng chính sách đã mạnh dạn đầu tư cải tạo 5 sào đất bãi ven sông để trồng hoa, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình… Không chỉ trồng hoa, tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, nhiều hộ dân nơi đây được Ngân hàng CSXH tiếp vốn đầu tư chuyển đổi diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng quất bon-sai, quất thần tài phục vụ thị trường Tết. Từ 3 năm trước, gia đình anh Phạm Văn Hùng ở xóm Đồng Ích là hộ cận nghèo. Được tổ TK và VV xóm bình xét là đối tượng được vay vốn tín dụng chính sách, Ngân hàng CSXH thành phố cho anh Hùng vay 40 triệu đồng để đầu tư chuyển đổi 5 sào đất lúa sang trồng quất, đến nay gia đình thoát diện cận nghèo. Hiện toàn thôn Đồng Ích có 80 hộ chuyên trồng quất trên diện tích chuyển đổi khoảng 12,5ha. Theo tính toán của các hộ trồng quất thì mỗi sào có thể trồng 170-200 cây quất tùy loại. Thu nhập bình quân đạt từ 320-370 triệu đồng/ha/năm.

Tính đến đầu tháng 9-2017, tại xã Nam Phong, Ngân hàng CSXH thành phố đã giải ngân cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác vay trên 11 tỷ đồng. Trong đó, Hội Phụ nữ xã đang nhận quản lý ủy thác 2,3 tỷ đồng, số còn lại do Hội Nông dân quản lý. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, Ngân hàng CSXH thành phố đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác thường xuyên phân công cán bộ xuống các hộ được vay vốn kiểm tra việc sử dụng vốn. Tổ trưởng các tổ TK và VV thường xuyên đôn đốc, động viên và hướng dẫn các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, kế hoạch vay. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc chấp hành các quy định cho vay của các hộ vay vốn. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH thành phố còn thường xuyên phối hợp kiểm tra việc sinh hoạt định kỳ của các tổ TK và VV, cử cán bộ xuống tham gia sinh hoạt với tổ TK và VV để tuyên truyền cho hộ vay và nhân dân biết, hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về các chương trình tín dụng đang được Ngân hàng CSXH triển khai. Phối hợp với các tổ chức nhận uỷ thác củng cố kiện toàn một số ban quản lý tổ TK và VV yếu để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của tổ. Hằng năm, phối hợp với tổ trưởng tổ TK và VV thực hiện đối chiếu dư nợ tất cả số hộ vay vốn theo quy định; phối hợp xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và lập kế hoạch kiểm tra hằng năm. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ hội nhận uỷ thác, tổ trưởng tổ TK và VV về công tác kiểm tra, kiểm soát; công tác quản lý tổ TK và VV… Chỉ đạo các tổ TK và VV thực hiện bình xét cho vay đúng đối tượng đã được phê duyệt. Nhờ đó đến nay trên địa bàn xã không có trường hợp nợ quá hạn, không có tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng vốn chính sách. Việc trả nợ tiền gốc, tiền lãi của các đối tượng vay vốn được thực hiện nền nếp. Cùng với các kênh tín dụng khác, vốn tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo của xã, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở Nam Phong chỉ còn dưới 2%.

Nguồn vốn tín dụng chính sách tuy không nhiều nhưng được điều hành, sử dụng hợp lý, giải ngân kịp thời, phù hợp với nhu cầu và năng lực sử dụng vốn của đối tượng vay nên đã giúp nhiều gia đình ở xã Nam Phong thực hiện thành công việc chuyển đổi sản xuất, góp phần mang lại cuộc sống sung túc cho người dân nơi đây./.

Bài và ảnh: Phạm Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com