Gỡ vướng trong giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

07:09, 28/09/2017

Nhằm góp phần hợp tác thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách mạnh mẽ nền hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ, đầu tháng 8-2017, UBND tỉnh và Tổng Cty Bưu điện Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.

Khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện tỉnh.
Khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện tỉnh.

Theo nội dung ký kết, UBND tỉnh đã giao các sở, ban, ngành và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Bưu điện tỉnh (là đơn vị trực thuộc Tổng Cty Bưu điện Việt Nam) cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân và trả kết quả đến tận tay người dân tại địa chỉ theo yêu cầu trên phạm vi toàn quốc. Để đạt kết quả cao trong thực hiện thỏa thuận hợp tác trước đó các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đã căn cứ vào thẩm quyền giải quyết, tiến hành rà soát, xác định và tổng hợp để UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1547/QĐ-UBND ngày 7-7-2017 công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và không tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu ngành Bưu điện tập trung đầu tư, bảo đảm năng lực cung cấp các dịch vụ đạt chất lượng, chính sách ưu đãi đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, theo đồng chí Hoàng Thị Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở TT và TT, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã phát sinh một số vướng mắc. Cụ thể, mỗi bộ hồ sơ, thủ tục đều có thành phần hồ sơ riêng, không có chuẩn mẫu, không có bộ nào giống bộ nào. Về lý nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ cũng như các loại hàng hóa khác, không thể biết hồ sơ thiếu hay đủ theo quy định. Trong trường hợp đó nếu người dân không tìm hiểu kỹ quy định để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Khi chuyển đến cơ quan chức năng, phát hiện thiếu cần phải bổ sung sẽ nảy sinh phức tạp kéo dài do quá trình liên lạc trở lại với người nộp bởi hiện nay chưa quy định việc chuyển trả hồ sơ phải thực hiện thế nào, qua dịch vụ bưu chính hay liên hệ để chuyển trả trực tiếp đến người dân. Chính hai nguyên nhân mấu chốt trên đã dẫn đến thời điểm hiện nay ngành Bưu điện mới chỉ thực hiện được khâu trả đầu cuối, trả giấy phép đã hoàn chỉnh, chưa thực hiện được việc tiếp nhận hồ sơ.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, Sở TT và TT yêu cầu Bưu điện tỉnh phải khẩn trương hoàn tất kế hoạch chi tiết thực hiện chương trình, trong đó chú trọng phương án tháo gỡ các vướng mắc có thể phát sinh. Trước mắt, Sở TT và TT xây dựng kế hoạch để thời gian tới các sở, ngành chức năng sẽ phối hợp với Bưu điện tỉnh khẩn trương thực hiện công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Bưu điện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các danh mục thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đã được công bố. Để việc triển khai dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích mang lại hiệu quả cao, góp phần thiết thực vào việc cải cách thủ tục hành chính tại địa phương, các sở, ngành, đơn vị đã thực hiện ký kết thỏa thuận chuyển phát thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công tăng cường tinh thần phối hợp triển khai thực hiện. Các sở, ngành chức năng và địa phương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích trên website, cổng thông tin điện tử, hệ thống phần mềm “một cửa liên thông”; tạo điều kiện để Bưu điện tỉnh kết nối hệ thống quản lý dịch vụ hành chính công của đơn vị với website, cổng thông tin điện tử hành chính công trực tuyến để thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu hồ sơ và đăng ký sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, để giải quyết tâm lý e ngại khi gửi hồ sơ qua đường bưu điện sẽ không được cán bộ, nhân viên ở các cơ quan công quyền giải quyết kịp thời, có thể bị gây khó dễ so với đến gặp trực tiếp, thời gian tới Bưu điện tỉnh và các ngành chức năng phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, thay dần tâm lý phải đến cơ quan nơi giải quyết các thủ tục để trao, nhận trực tiếp. Cán bộ làm bộ phận “một cửa” của các cơ quan hành chính cần phối hợp nhiệt tình, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ qua bưu điện. Bưu điện cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, nhất là đối với yêu cầu chuyển phát liên tỉnh, hạn chế các sai sót về chất lượng, khiếu nại phát sinh từ công dân. Rà soát, xây dựng giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân. Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, thay đổi cách thức làm việc của nhân viên bưu điện để việc triển khai cung ứng dịch vụ đạt kết quả cao./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com