Hiệu quả mô hình tổ hợp tác dịch vụ vật tư nông nghiệp Giao Phong

08:10, 03/10/2017

Giao Phong là xã có diện tích trồng rau màu lớn nhất của huyện Giao Thủy với 295ha. Ngoài ra, xã còn diện tích trồng lúa 25ha, nuôi trồng thủy sản 145ha và 65ha sản xuất muối. Để hỗ trợ các hộ nông dân phát triển sản xuất, tổ hợp tác (THT) dịch vụ vật tư nông nghiệp xã Giao Phong đã thể hiện vai trò “bà đỡ” trong sản xuất nông nghiệp của các hộ nông dân ở địa phương.

Cán bộ THT dịch vụ vật tư nông nghiệp Giao Phong kiểm tra chất lượng giống lúa mới được khảo nghiệm trong vụ xuân 2017.
Cán bộ THT dịch vụ vật tư nông nghiệp Giao Phong kiểm tra chất lượng giống lúa mới được khảo nghiệm trong vụ xuân 2017.

Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Giao Phong kiêm tổ trưởng THT cho biết, khi thực hiện Luật HTX năm 2012, HTX dịch vụ nông nghiệp của xã giải thể. Nhiều hộ nông dân trước đây sử dụng dịch vụ của HTX gặp khó khăn do chưa tìm được đầu mối cung cấp giống, thuốc bảo vệ thực vật có uy tín, chất lượng. Trước nhu cầu của bà con nông dân, được sự chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã, tháng 5-2015, HND xã đã đứng ra thành lập THT dịch vụ vật tư nông nghiệp nhằm cung cấp các dịch vụ thiết yếu và thỏa thuận cho các hộ nông dân. Ban đầu THT có 16 thành viên, góp vốn điều lệ 10 triệu đồng/thành viên. Khi mới đi vào hoạt động, THT gặp rất nhiều khó khăn như: nguồn vốn, cơ sở vật chất và kinh nghiệm quản lý, điều hành theo mô hình THT, HTX. Bên cạnh đó, tâm lý của người dân còn e dè khi tham gia THT. Để THT hoạt động hiệu quả, HND xã đã tổ chức họp, xây dựng và thông qua quy chế hoạt động. Sau khi đi vào hoạt động THT đã tổ chức cung ứng các dịch vụ: điều hành dịch vụ tưới tiêu nước, điều hành sản xuất muối; quản lý và điều hành diện tích nuôi trồng thủy sản ở khu vực xâm canh; cung ứng các loại giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho các hộ nông dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần khắc phục những hạn chế trong sản xuất cá thể, giúp nông dân từng bước thích nghi với phát triển kinh tế tập thể, góp phần thực hiện tiêu chí 13 trong xây dựng NTM. Bà Nguyễn Thị Tâm, xóm Lâm Hoan, xã Giao Phong cho biết: “Tôi thường xuyên mua các loại giống rau màu và các loại thuốc bảo vệ thực vật từ THT bởi chúng tôi yên tâm với chất lượng của các sản phẩm do THT cung cấp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được cán bộ của THT hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, quy cách nên chúng tôi càng tin tưởng vào THT”. Cũng như bà Tâm, chị Vũ Thị Hoa, xóm Lâm Bồ đang tranh thủ thời tiết nắng ấm để phun trừ bệnh đạo ôn cổ bông trên diện tích gieo cấy giống lúa Bắc thơm số 7. Nói chuyện với chúng tôi, chị Hoa cho biết, gia đình chị thường xuyên mua thuốc bảo vệ thực vật tại cửa hàng của THT. Ngoài ra, gia đình chị còn sử dụng dịch vụ tưới tiêu nước và mua giống khoai tây và rau màu của THT. Giá cả của THT so với thị trường vừa rẻ hơn mà lại đảm bảo về chất lượng. Chẳng hạn giống khoai tây ngoài thị trường có giá 30-31 nghìn đồng/kg; trong khi giá khoai tây giống của THT chỉ có 26.500 đồng/kg. THT đang thực hiện đối với một số tổ dịch vụ đảm nhận ký hợp đồng với THT cung ứng các loại phân bón, thóc giống, thuốc bảo vệ thực vật bằng hình thức cung ứng đến tận cơ sở xóm đội, không tính cước vận chuyển, thu tiền trước 50%, còn lại áp dụng hình thức trả chậm. Đây là điểm mới thể hiện cách làm sáng tạo, tư duy đột phá của THT dịch vụ vật tư nông nghiệp Giao Phong. Chính vì vậy, nhiều hộ nông dân đã lựa chọn THT là điểm cung ứng giống và sử dụng các dịch vụ do THT cung cấp.

Cùng với việc đảm bảo cung ứng tốt các dịch vụ nông nghiệp, THT đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển sản xuất mới, có tiềm năng về hiệu quả kinh tế cao. Ngoài giống lúa thuần như Bắc thơm số 7, THT đã chủ động tìm các giống lúa có năng suất, chất lượng, phù hợp với điều kiện đất đai của địa phương để cung ứng, phục vụ sản xuất cho nông dân như giống lúa Đại Dương, Thục Hưng. Bên cạnh đó, THT liên kết với các Cty sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có uy tín, đảm bảo chất lượng, đổi mới hình thức cung ứng, giá cả áp dụng theo thời điểm giá thị trường, đảm bảo quyền lợi của bà con nông dân và các thành viên THT. THT còn phối hợp với 2 đại lý trên địa bàn để xây dựng 2 kho lạnh công suất 100-120 tấn giống, với tổng mức đầu tư 300 triệu đồng để tham gia bảo quản các loại giống cho thành viên và các hộ nông dân. Trong năm 2017, THT đã cung ứng 36 tấn phân bón có uy tín, chất lượng như: NPK Tiến Nông, NPK Lâm Thao, đạm Phú Mỹ; cung ứng 4 tấn thóc giống, 25 tấn khoai tây giống và các loại giống cây ăn quả, rau màu như: cải bắp, su hào, cải thìa, cải canh… và thuốc bảo vệ thực vật các loại. Tổng doanh thu của THT qua các dịch vụ đạt trên 644,5 triệu đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2016. Hiện nay, THT đang tiếp nhận dự án “Chuyển giao và bảo tồn giống khoai tây Sonana nguyên chủng của Đức” do Cty CP Giống cây trồng Nam Định cung cấp. Dự án do Sở KH và CN làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án này, THT sẽ triển khai tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tổ chức trồng cấy trên diện tích 5ha ở khu vực xóm Lâm Hồ và Lâm Bồi và nhân ra diện rộng trong thời gian tới.

Với việc tập trung vào các dịch vụ dựa trên lợi thế sẵn có là tiền đề để THT dịch vụ vật tư nông nghiệp Giao Phong sớm trở thành mô hình HTX kiểu mới, đứng vững trong cơ chế thị trường, làm ăn có hiệu quả và là chỗ dựa vững chắc cho các thành viên và bà con nông dân trên địa bàn và các xã lân cận./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com