Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a, bắt đầu chuyến thăm chính thức Niu Di-lân

08:03, 20/03/2015

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a, hôm 18-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã tham dự Lễ đón chính thức tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Can-bơ-rơ.

Ngay sau Lễ đón, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc Hội đàm chính thức với Thủ tướng Ốt-xtrây-li-a Tô-ni A-bốt; cùng Thủ tướng Tô-ni A-bốt gặp gỡ báo chí và chứng kiến lễ ký các văn kiện.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển của mỗi nước; ghi nhận thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và thành công của Ốt-xtrây-li-a trong công cuộc xây dựng đất nước Ốt-xtrây-li-a thịnh vượng và hiện đại; đồng thời bày tỏ vui mừng về vai trò và vị thế ngày càng cao của cả hai nước ở khu vực và trên thế giới.

Hai Thủ tướng nhất trí ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Niu Di-lân.
Hai Thủ tướng nhất trí ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Niu Di-lân.

Hai Thủ tướng đã thảo luận và đánh giá cao sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu của mối quan hệ song phương và nhất trí làm sâu sắc hơn và tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện hiện nay, phù hợp với bản chất chiến lược ngày càng gia tăng của quan hệ hai nước.

Hai bên đạt được sự nhất trí cao về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm phát triển quan hệ hai nước ngày càng hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, quan trọng như chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, đầu tư, thương mại, thông tin truyền thông, hợp tác phát triển, KH và CN, nông nghiệp, GTVT, GD và ĐT. Hai bên nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước làm đầu mối thúc đẩy việc hoàn thiện và ký kết Chương trình Hành động giai đoạn 2015-2017 hiệu quả và đúng tiến độ. Ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua, hai bên cam kết tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao, duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước và các cấp; đồng thời, phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác sẵn có.

Hai bên đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, trong đó Ốt-xtrây-li-a đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam; kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh, đạt xấp xỉ 6 tỷ USD trong năm 2014 (so với 5,1 tỷ USD trong năm 2013). Ốt-xtrây-li-a đánh giá, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng, bày tỏ mong muốn tăng cường đầu tư và cam kết hợp tác bền vững với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, chuyển giao công nghệ trong nhiều lĩnh vực. Hai bên nhất trí sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản của nhau thông qua việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch động thực vật.

Bên cạnh đó, hai bên cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực hai bên có thế mạnh như dịch vụ, nông nghiệp, chăn nuôi, chế biến, khai khoáng, GD và ĐT. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, cũng như tăng cường hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục, du lịch.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai bên cũng đã trao đổi sâu rộng các vấn đề quốc tế và khu vực. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế mà hai bên là thành viên như hợp tác ASEAN - Ốt-xtrây-li-a, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), LHQ; ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trong đàm phán và thực hiện Hiệp định Đối tác khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hai bên khẳng định về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982; kêu gọi tất cả các bên thực hiện đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kiềm chế và không có những hành động làm gia tăng căng thẳng thêm tình hình khu vực, trong đó có việc cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực để đơn phương thay đổi nguyên trạng; nhất trí cần cấp thiết xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung; ký Tuyên bố về tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a và 4 văn bản hợp tác quan trọng khác, bao gồm Thỏa thuận Chương trình Lao động Kỳ nghỉ; Thỏa thuận về triển khai chương trình hợp tác châu Á - Ốt-xtrây-li-a về phòng chống buôn bán người; Bản Ghi nhớ hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh; Bản Ghi nhớ về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ của Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã tham dự lễ trồng cây tại Vườn ươm quốc gia ở Can-bơ-rơ. Thủ tướng đã trồng cây Keo, một loại cây mà các nhà khoa học Ốt-xtrây-li-a và Việt Nam đã nghiên cứu trồng thành công trên diện rộng ở Việt Nam, vừa giúp phủ xanh đồi trọc, bảo vệ môi trường, vừa đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho vùng trung du Việt Nam.

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Can-bơ-rơ (Ốt-xtrây-li-a) lên đường thăm chính thức Niu Di-lân theo lời mời của Thủ tướng Giôn Ki. Sáng 19-3 (giờ địa phương), Đoàn đã lên đường tới Thành phố Ốc-clan (Niu Di-lân).

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay có đại diện Chính phủ Niu Di-lân, Thị trưởng Thành phố Ốc-clan Len Brao-nô; Đại sứ Việt Nam tại Niu Di-lân Nguyễn Việt Dũng và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Niu Di-lân.

Trưa 19-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Thành phố Ốc-clan, bắt đầu chuyến thăm chính thức Niu Di-lân theo lời mời của Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki.

Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Tòa nhà Chính phủ với nghi thức truyền thống chào đón thượng khách của dân tộc Mao-ri và 19 loạt đại bác.

Sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tin cậy và xây dựng.

Thủ tướng Giôn Ki nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên thăm chính thức Niu Di-lân, coi đây là sự kiện quan trọng diễn ra vào thời điểm đầy ý nghĩa, đánh dấu 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2015).

Hai bên cùng đánh giá lại 40 năm quan hệ hợp tác, đặc biệt từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2009, đồng thời nhất trí về một tầm nhìn chung nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước hiện nay, hướng tới nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trong quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực như chính trị, thương mại, đầu tư, an ninh - quốc phòng, giáo dục và văn hóa…

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều qua các năm, đạt gần hơn 800 triệu USD năm 2014, tương đương với mức tăng trưởng 120% trong vòng 5 năm kể từ khi lập quan hệ đối tác toàn diện và phấn đấu đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2020. Nhiều dự án đầu tư của Niu Di-lân ở Việt Nam có hiệu quả cao. Việt Nam đứng thứ 9 trong số các nước có sinh viên theo học tại Niu Di-lân .

Tại cuộc hội đàm, hai bên cam kết cùng tạo thuận lợi cho hàng hóa và dịch vụ của hai nước tiếp cận thị trường của nhau. Niu Di-lân cam kết sớm xem xét nhập khẩu các loại trái cây của Việt Nam, trước mắt là đối với chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi.

Niu Di-lân đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng và khẳng định tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào những lĩnh vực Niu Di-lân có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp, thương mại nông nghiệp, năng lượng, GD và ĐT.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Niu Di-lân khẳng định tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đồng thời nhất trí đa dạng hóa các hoạt động tiếp xúc với nhiều hình thức phong phú như điện đàm, gặp gỡ bên lề các hội nghị cấp cao, cử đặc phái viên; phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có nhằm triển khai tốt các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao trên các lĩnh vực; thực hiện đúng thời hạn các mục tiêu đề ra trong Chương trình Hành động giai đoạn hai 2013-2016.

Hai bên cũng dành nhiều thời gian trao đổi ý kiến về các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục, giao lưu nhân dân và lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hỗ trợ phát triển của Chính phủ Niu Di-lân đối với Việt Nam; đề nghị Niu Di-lân tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên lĩnh vực Niu Di-lân có thế mạnh và là ưu tiên của Việt Nam như nông nghiệp và nông thôn, phát triển nguồn nhân lực, quản lý rủi ro thiên tai, hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam.

Thủ tướng Giôn Ki khẳng định, Niu Di-lân sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực của Việt Nam và đề xuất sáng kiến mô hình hợp tác mới giữa hai nước có tên “Quan hệ đối tác thương mại liên Chính phủ”, tạo cơ hội để Việt Nam tiếp cận sở hữu trí tuệ đẳng cấp quốc tế của Chính phủ Niu Di-lân.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và du lịch nhằm tăng cường hiểu biết, thúc đẩy giao lưu nhân dân, đặc biệt trong năm 2015, năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Niu Di-lân. Trên tinh thần đó, hai bên sẽ sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước nhằm tăng cường quan hệ thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Giôn Ki đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt với sở tại và khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt tại Niu Di-lân ổn định cuộc sống, hòa nhập và tham gia mạnh mẽ vào đời sống chính trị, kinh tế - xã hội sở tại, trở thành cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Bên cạnh các vấn đề song phương, hai bên cũng trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Hai bên nhất trí tiếp tục tham vấn, phối hợp chính sách, ủng hộ lẫn nhau nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu, thúc đẩy các lĩnh vực cùng quan tâm và phát huy hiệu quả của các cơ chế, diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế như LHQ, WTO, EAS/ARF/ADMM+, APEC, ASEM…; tái cam kết nỗ lực sớm hoàn tất đàm phán các thỏa thuận tự do thương mại chất lượng cao gồm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Thủ tướng Giôn Ki một lần nữa cảm ơn Việt Nam đã tích cực ủng hộ Niu Di-lân ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2015-2016, đồng thời cam kết ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình ổn định tại khu vực, kêu gọi các bên giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mời Thủ tướng Giôn Ki thăm chính thức Việt Nam trong năm nay. Thủ tướng Giôn Ki vui vẻ nhận lời và khẳng định sẽ thăm Việt Nam ngay trong năm 2015.

Hai bên nhất trí ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Niu Di-lân.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Giôn Ki đã chứng kiến Lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận chuyển hàng không và Thỏa thuận về An toàn thực phẩm và Kiểm dịch động, thực vật.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Niu Di-lân, chiều 19-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Toàn quyền Niu Di-lân  Gie-ri Ma-tê-pa-ra; Chủ tịch Quốc hội Niu Di-lân Đa-vít Các-tơ./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com