Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a

08:03, 18/03/2015

Tối 16-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã tới Thành phố Xít-ni, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a theo lời mời của Thủ tướng Tô-ni A-bốt.

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay có đại diện bang Niu Sao Uên, Đại sứ Ốt-xtrây-li-a tại Việt Nam Hu Bô-rao-man, Đại sứ Việt Nam tại Ốt-xtrây-li-a Lương Thanh Nghị, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Xít-ni Hoàng Minh Sơn; cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Xít-ni và đại diện cộng đồng người Việt tại bang Niu Sao Uên.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam và học sinh, sinh viên Việt Nam đón Thủ tướng.
Đại diện cộng đồng người Việt Nam và học sinh,
sinh viên Việt Nam đón Thủ tướng.

Chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Ốt-xtrây-li-a; tranh thủ nguồn viện trợ phát triển, đầu tư trực tiếp của hai nước, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp, giáo dục, khai khoáng, xây dựng, công nghiệp chế biến, tài chính, ngân hàng, dịch vụ…

Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và đến năm 2009, hai bên đã nhất trí nâng tầm quan hệ lên Đối tác toàn diện. Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a phát triển tốt đẹp, hai nước tiến hành nhiều cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao.

Hợp tác kinh tế phát triển mạnh, Việt Nam là bạn hàng thứ 15 của Ốt-xtrây-li-a và Ốt-xtrây-li-a là bạn hàng thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa 2 nước luôn tăng đều và khá cao, từ mức 32,3 triệu USD năm 1990 lên 5,1 tỷ USD năm 2013 và đạt xấp xỉ 6 tỷ USD năm 2014 (tỷ lệ tăng 10% liên tục trong 10 năm qua, Việt Nam luôn xuất siêu).

Về đầu tư, tính đến nay, Ốt-xtrây-li-a có 320 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 1,65 tỷ USD, đứng thứ 19/101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam hiện có 17 dự án đầu tư trực tiếp vào Ốt-xtrây-li-a với tổng giá trị gần 140 triệu USD, nổi bật là các dự án về công nghiệp chế biến, dịch vụ lưu trú và ăn uống.

Ốt-xtrây-li-a duy trì đều đặn viện trợ ODA cho Việt Nam, đạt trung bình trên 130 triệu AUD/năm.

Hai bên đã hợp tác tốt trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng thông qua trao đổi đoàn, ký thỏa thuận hợp tác, hợp tác phòng chống tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh, chống di cư bất hợp pháp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo tiếng Anh,…

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, lao động, nông nghiệp, du lịch, giao lưu nhân dân… giữa hai nước thời gian qua cũng đạt được những kết quả tích cực.

Trong chương trình thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a, sáng 17-3 (giờ địa phương), tại Thành phố Xít-ni, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có buổi đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng như những cơ hội, triển vọng về quan hệ hợp tác Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a.

Cuộc đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp lớn của Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, năng lượng, dầu khí, khai khoáng…

Trong không khí hữu nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khái quát những bước phát triển của nền kinh tế Việt Nam từ một quốc gia chậm phát triển với nền kinh tế đóng cửa, đến nay đã trở thành nước thu nhập trung bình có nền kinh tế năng động, hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới. Nổi bật là trong bối cảnh khó khăn chung, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng GDP gần 6% trong năm 2014 và đến nay vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký đã lên tới gần 300 tỷ USD với gần 18 nghìn dự án đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, có trên 100 tập đoàn hàng đầu thế giới đang đầu tư tại Việt Nam và Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn và tin cậy…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Để thu hút mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện đầy đủ và vận hành thông suốt thể chế kinh tế thị trường tại Việt Nam, thực hiện cạnh tranh một cách bình đẳng, công khai, minh bạch giữa các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước tại thị trường Việt Nam theo đúng cam kết hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Việt Nam khẳng định tiếp tục hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng thông qua thực hiện đầy đủ các cam kết của mình trong WTO cũng như các Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương khác. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện 8 Hiệp định thương mại tự do, đồng thời tiếp tục đàm phán mở rộng thị trường, mở cửa thị trường với các Hiệp định thương mại tự do khác, nhất là các FTA thế hệ mới với yêu cầu cao để tạo môi trường đầu tư kinh doanh cạnh tranh trong khu vực ASEAN, tạo ra khuôn khổ pháp lý phù hợp với thông lệ quốc tế trong kinh doanh tại thị trường Việt Nam…”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược nhằm tạo thuận lợi thu hút và phát triển đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển, đó là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việt Nam cũng tiếp tục bảo đảm ổn định chính trị xã hội ngày càng vững chắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, kể cả trong nước và nước ngoài; đồng thời tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, bảo đảm phát huy mạnh mẽ quyền tự do dân chủ của người dân, cả về kinh tế, chính trị, coi đây là mục tiêu, là động lực để phát triển nhanh, bền vững nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tự do kinh doanh có hiệu quả lâu dài ở Việt Nam trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ốt-xtrây-li-a liên quan đến triển vọng, cơ hội thúc đẩy và tăng cường thực chất quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a, nhất là đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hai bên có lợi thế cạnh tranh như: Khai khoáng, năng lượng, hóa chất, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, giáo dục và dịch vụ chất lượng cao.

Chính phủ Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp Ốt-xtrây-li-a tham gia vào quá trình tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Ốt-xtrây-li-a như năng lượng, hạ tầng viễn thông, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp bền vững và tài chính.

Liên quan đến hoạt động của Cty mua bán nợ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Đây là một giải pháp rất quan trọng cùng với các giải pháp đồng bộ khác nhằm giảm nhanh nợ xấu trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Hiện nay nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam khoảng 5%. Mục tiêu của chúng tôi đến cuối năm 2015 nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam giảm xuống dưới 3% là mức nợ xấu thông thường trong hệ thống ngân hàng thương mại hoạt động trong điều kiện kinh tế thị trường. Cty mua bán nợ đã đóng góp tích cực trong tiến trình này. Chúng tôi đang khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường mua bán nợ ở Việt Nam, đặc biệt là mua bán các khoản nợ tồn đọng liên quan đến bất động sản, dự án sản xuất, kinh doanh… Chúng tôi rất khuyến khích các bạn tham gia vào thị trường này ở Việt Nam và đã có một số nhà đầu tư tham gia hiệu quả vào thị trường này của Việt Nam…”.

Trong khuôn khổ chương trình đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các doanh nghiệp Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a đã đạt được nhiều thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực, xuất khẩu, cung cấp nguyên liệu và trao đổi mua bán một số sản phẩm nông sản…

Doanh nghiệp hai nước mong muốn Chính phủ Việt Nam và Ốt-xtrây-li-a sẽ sớm xác định và thống nhất chương trình hành động cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác thực chất quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, mở ra các cơ hội mới với điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác phát triển đầu tư kinh doanh.

Cũng trong sáng 17-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đại diện một số doanh nghiệp lớn của Ốt-xtrây-li-a.

Nhân chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a, chiều 17-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ thân mật với bà con kiều bào và các sinh viên Việt Nam đang theo học tại Xít-ni.

Nhân dịp đầu Xuân 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi những lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc tốt đẹp nhất tới bà con kiều bào tại Xít-ni nói riêng và tại Ốt-xtrây-li-a nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a đang phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009.

Theo đó, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Hiện Ốt-xtrây-li-a là một trong những bạn hàng, nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ,... thời gian qua cũng đạt được những kết quả hết sức tích cực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a của Đoàn Việt Nam lần này nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả 2 nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng khi thấy cộng đồng người Việt tại Ốt-xtrây-li-a có cuộc sống ổn định, hòa nhập tốt và có những đóng góp tích cực vào xã hội sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và ngày càng hướng về quê hương, đất nước; luôn chung vai sát cánh cùng đồng bào trong nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, đồng bào ta tại Xít-ni nói riêng và tại Ốt-xtrây-li-a nói chung tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chung tay xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, đóng góp tích cực cho đất nước sở tại, đồng thời luôn giữ gìn bản sắc dân tộc, gắn bó với quê hương, đất nước Việt Nam; phát huy vai trò cầu nối, góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a ngày càng phát triển.

Trước khi rời thành phố cảng Xít-ni đến Thủ đô Can-bơ-rơ (Ốt-xtrây-li-a), chiều tối qua (17-3, theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Toàn quyền Ốt-xtrây-li-a Pi-tơ Cốt-grô-vơ và Thống đốc bang Niu Sao Uên Đa-vít Ha-lây.

Tại cuộc hội kiến với Toàn quyền Ốt-xtrây-li-a, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Ốt-xtrây-li-a và tận mắt chứng kiến những thành tựu của Ốt-xtrây-li-a trong công cuộc xây dựng đất nước thịnh vượng và phát triển.

Thủ tướng khẳng định: Chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Ốt-xtrây-li-a, đồng thời hoan nghênh chính sách của Ốt-xtrây-li-a tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009. Quan hệ hai nước trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục đều đang tiến triển hiệu quả.

Toàn quyền Ốt-xtrây-li-a đánh giá cao triển vọng tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a, cho rằng chuyến thăm chính thức Ốt-xtrây-li-a lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra rất đúng thời điểm và tin tưởng rằng kết quả chuyến thăm sẽ góp phần tạo xung lực mới đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là về kinh tế - thương mại và những quan điểm tương đồng về các vấn đề an ninh - chính trị ở khu vực cho thấy, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Ốt-xtrây-li-a đã đi vào chiều sâu, ngày càng ổn định, bền vững và tin cậy lẫn nhau. Ngài Pi-tơ Cốt-grô-vơ bày tỏ, từng là cựu chiến binh Việt Nam và đã đi du lịch Việt Nam hai lần, cá nhân ngài Toàn quyền có ấn tượng sâu sắc về những thành tựu, những đổi thay tích cực của đất nước Việt Nam và lòng hiếu khách của con người Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển tới Toàn quyền Ốt-xtrây-li-a lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang thăm chính thức Việt Nam. Ngài Pi-tơ Cốt-grô-vơ cũng gửi lời cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và vui vẻ nhận lời mời.

Trong cuộc hội kiến với Thống đốc bang Niu Sao Uên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng chứng kiến sự năng động, hiện đại và thịnh vượng của Thành phố Xít-ni và chúc mừng Thống đốc về những thành tựu mà bang Niu Sao Uên đã đạt được trong những năm qua. Thủ tướng cho rằng, bang Niu Sao Uên có nhiều lợi thế về thương mại và có nhiều cơ hội để hợp tác với các địa phương ở Việt Nam, nhất là hai bên có đường bay thẳng giữa Thành phố Xít-ni và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhằm phát huy đầy đủ những lợi thế này, Thủ tướng đề nghị chính quyền bang Niu Sao Uên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu cơ hội đầu tư và hỗ trợ hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường.

Thống đốc bang Niu Sao Uên bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm bang, coi đây là dấu mốc mở ra thời kỳ hợp tác mới mạnh mẽ và hiệu quả giữa bang Niu Sao Uên và Việt Nam. Ngài Đa-vít Ha-lây cũng khẳng định luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp bang Niu Sao Uên và Việt Nam hợp tác kinh doanh vì lợi ích của cả hai bên./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com