Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

08:04, 20/04/2015

* Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

Ngày 17-4-2015, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm quý II-2015. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Tình, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí thường trực HĐND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan Nội chính tỉnh, thường trực các Huyện ủy, Thành ủy.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Trong quý I-2015, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ, Thường Trực Tỉnh ủy nên công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt; các mặt công tác: bảo đảm an ninh trật tự quốc gia và trật tự an toàn xã hội; kiểm sát, xét xử và thi hành án dân sự, thanh tra... được đẩy mạnh. Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội: Phát hiện, bắt giữ 325 vụ gồm 392 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy, thu giữ 468 gam hê-rô-in, 12,3kg ma túy đá, 1.805 viên thuốc lắc; lập 121 hồ sơ đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện bắt buộc, 157 đối tượng giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Triệt phá 20 ổ nhóm với 78 đối tượng hình sự; điều tra làm rõ 123/150 vụ phạm pháp hình sự (tỷ lệ 82%); bắt và vận động đầu thú 55 đối tượng truy nã; bắt 208 vụ đánh bạc, mại dâm với 737 đối tượng. Phát hiện, xử lý 84 vụ vận chuyển hàng cấm, trốn thuế, gian lận thương mại... phạt 121 triệu đồng và 22 vụ vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phạt 292 triệu đồng, khởi tố 1 vụ với 1 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngành Kiểm sát nhân dân hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng: thụ lý điều tra 419 vụ với 629 bị can, đã giải quyết được 309 vụ với 410 bị can; thụ lý kiểm sát xét xử 485 vụ với 718 bị cáo. Trong công tác xét xử: TAND các cấp đã giải quyết, xét xử được 598/1.127 vụ việc các loại (đạt 53%); trong đó tòa án cấp huyện đã xét xử được 532/991 vụ, TAND tỉnh đã xét xử được 75/136 vụ việc. Cục Thi hành án dân sự đã thụ lý mới 240 vụ việc (tương đương trên 9,7 tỷ đồng); đã giải quyết được 259/282 việc có điều kiện thi hành (đạt 91,8%). Ngành Thanh tra đã tiến hành 50 cuộc thanh tra, đã kết thúc 31 cuộc; qua đó đã phát hiện sai phạm số tiền trên 513 triệu đồng và 106.479,9m2 đất; kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước số tiền 59,5 triệu đồng và 106.479,9m2 đất, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt trên 423,7 triệu đồng. Quý I-2015, công tác phòng, chống tham nhũng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Các giải pháp phòng, chống tham nhũng đã được triển khai đồng bộ như: công khai hoạt động của các cơ quan quản lý; thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; minh bạch về tài sản, thu nhập của đảng viên, cán bộ, công chức.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, trong quý II-2015, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy vai trò của các cơ quan nội chính, các cấp, các ngành, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án, khiếu nại, tố cáo để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định; đồng thời duy trì chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí..., tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI).

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những nỗ lực của Ban Nội chính Tỉnh ủy, các ngành, các cấp thuộc Khối Nội chính và thường trực Thành ủy, Huyện ủy trong việc thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I-2015. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng vẫn bộc lộ một số tồn tại như: công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng chưa sâu sắc, các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt việc phòng, chống tham nhũng còn chung chung, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn còn chậm, hiệu quả chưa cao… Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy, các ngành, các cấp và Thường trực Thành ủy, các huyện ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng; Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan Khối Nội chính; Yêu cầu các đồng chí Thường trực Thành ủy, huyện ủy tập trung chỉ đạo và trực tiếp tham gia đối thoại, xử lý ngay các vụ việc khiếu kiện, tố cáo kéo dài, nổi cộm trên cơ sở rà soát thật kỹ các quy định của pháp luật, thực hiện đúng các quy trình, trình tự, có xem xét đến yếu tố đặc thù của từng địa phương để tiến hành xử lý, giải quyết theo thẩm quyền; Tiếp tục triển khai thực hiện các Chỉ thị: 33-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 3-1-2014 và 19-CT/TU ngày 10-4-2014 của Ban TVTU gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; Nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục rà soát, bám sát các chủ trương, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Duy trì nghiêm công tác giao ban nội chính định kỳ hằng quý, kịp thời báo cáo, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy xem xét, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh./.

Tin, ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com