Phát động "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2015

08:04, 17/04/2015

Chiều 15-4-2015, Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành VSATTP tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác đảm bảo ATTP và phát động “Tháng hành động vì ATTP” năm 2015. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ liên ngành VSATTP của tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Sở Y tế báo cáo tình hình ngộ độc thực phẩm (NĐTP), tình hình ATTP và công tác quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh trong năm 2014. Về tình hình ATTP, năm 2014, tại tỉnh ta có 1 vụ NĐTP với 61 ca mắc, không có tử vong; đã kiểm tra 9.502 cơ sở, phát hiện 26,6% số cơ sở thực phẩm vi phạm các quy định về điều kiện đảm bảo VSATTP. Công tác quản lý Nhà nước về ATTP được tăng cường. Trong năm 2014, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 5 văn bản, BCĐ ban hành 9 văn bản, các Sở: Y tế, NN và PTNT, Công thương đã ban hành 18 văn bản để chỉ đạo điều hành về công tác ATTP. Công tác tuyên truyền giáo dục đã tập trung vào công tác phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới về lĩnh vực ATTP, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành đối với công tác ATTP.

Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, Tháng hành động vì ATTP năm 2015 diễn ra từ 15-4 đến 15-5-2015 trên địa bàn toàn tỉnh với mục tiêu: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP đối với rau, thịt là sản phẩm tiêu dùng hằng ngày. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP rau, thịt tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là tại các chợ đầu mối; Giảm thiểu NĐTP từ rau, thịt mất ATTP. Để triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2015, các địa phương, đơn vị kiện toàn BCĐ VSATTP, xây dựng kế hoạch thực hiện; tổ chức Lễ phát động triển khai Tháng hành động tại tỉnh và tại các huyện, thành phố; triển khai chiến dịch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức, thái độ, thực hành về VSATTP cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, sơ chế, giết mổ, chế biến, nhập khẩu, xuất khẩu, kinh doanh rau, thịt, siêu thị, chợ đầu mối, khu du lịch, KCN…; Tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng VSATTP tại tỉnh và tại các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh giữa 3 đơn vị tham mưu giúp việc cho 3 ngành tham gia quản lý Nhà nước về ATTP là Chi cục ATVSTP (Sở Y tế), Chi cục QLTT (Sở Công thương), Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT).

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đảm bảo ATTP là vấn đề cần được quan tâm thường xuyên, lâu dài, trong đó Tháng hành động vì ATTP là đợt cao điểm để tập trung giải quyết vấn đề này. Do vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi hành vi cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, chế biến thực phẩm qua các kênh thông tin đại chúng tới tất cả mọi người dân; trong đó cần hướng tới những đối tượng cụ thể như người trực tiếp sản xuất, kinh doanh, chủ các trang trại. Cùng với công tác tuyên truyền, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý. Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, cần hướng vào việc kiểm tra các mặt hàng này thông qua kiểm tra chất lượng đầu vào như sử dụng thuốc BVTV, chất lượng thức ăn chăn nuôi, kiểm tra các cơ sở sản xuất chế biến lớn trên cơ sở kiểm tra trọng điểm và bất ngờ. Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa các khâu, các ngành, các địa phương trong quá trình tham mưu, triển khai thực hiện để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP./.

Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com