Những thầy thuốc tận tâm với nghề

08:02, 27/02/2019

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhiều thầy thuốc trong ngành Y tế tỉnh đã sống và làm việc với tinh thần: “Lương y như từ mẫu”. Với tình thương yêu người bệnh và sự tận tụy, hết lòng vì công việc, họ đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để áp dụng vào công việc khám, điều trị giành lại sự sống và sức khỏe cho người bệnh.

Là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, Bác sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Hoàng Mạnh Việt, luôn trăn trở để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Anh cho rằng, ngoài việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thì vấn đề con người là quan trọng và có ý nghĩa quyết định. “Thầy thuốc phải có trình độ chuyên môn cao và có y đức - bao hàm cả bản lĩnh nghề nghiệp và thiện tâm với con người. Những điều này đều phải qua học tập, rèn luyện mới có được”. Từ suy nghĩ đó, bác sĩ Việt đã cùng Ban Giám đốc bệnh viện sâu sát tìm tòi, sáng tạo, phát hiện và ứng dụng những kỹ thuật mới đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bệnh viện liên tục cập nhật thêm kỹ thuật phù hợp, đi đôi với việc đào tạo, nâng cao tay nghề của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế. Bên cạnh đó, công tác kế hoạch, tổ chức, tài chính được bệnh viện thực hiện dân chủ, công khai, công bằng. Từ nguồn thu viện phí hàng năm ngoài việc đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất, chăm lo cải thiện đời sống cán bộ, nhân viên, Bệnh viện Hải Hậu là đơn vị đi đầu trong việc chăm lo đời sống cán bộ, tạo không khí thi đua, dân chủ, đoàn kết, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi thầy thuốc, nhân viên y tế. Nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu liên tục dẫn đầu khối các bệnh viện tuyến huyện toàn quốc về công tác khám, chữa bệnh. Ngoài tỷ lệ thu dung và điều trị bệnh nhân luôn ở mức cao (130-150% so với kế hoạch), bệnh viện còn thực hiện được nhiều kỹ thuật khó ngay tại tuyến huyện. Số ca phẫu thuật của Bệnh viện Hải Hậu hàng năm chiếm gần 40% tổng số ca phẫu thuật của cả 10 bệnh viện huyện trong tỉnh nên tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến giảm đáng kể. Ngoài việc thực hiện khám, điều trị cho nhân dân trong huyện hàng năm, bệnh viện còn thu hút gần 20% người bệnh đến khám và chữa bệnh từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu nhiều năm liền dẫn đầu toàn quốc về công tác xã hội hóa y tế, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Năm 2015, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Với những đóng góp cho chuyên môn và sự phát triển của Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, năm 2017 bác sĩ Hoàng Mạnh Việt được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Thầy thuốc Nhân dân”.

Cũng ở Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, bác sĩ Nguyễn Trung Trực, khoa Ngoại tổng hợp được đồng nghiệp và người bệnh tin yêu, quý trọng bởi sức trẻ, giàu nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn vững vàng. Năm 2007, tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội (khóa 2000-2006) bác sĩ Trực về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu. Vững vàng về chuyên môn cộng với lòng nhiệt tình, tác phong nhanh nhẹn, hết lòng vì người bệnh, bác sĩ Trực luôn nêu cao y đức, tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc. Anh luôn quan niệm phải đặt sự an toàn của người bệnh lên trên hết trong phẫu thuật, gần gũi, đồng cảm với người bệnh. Từ tháng 1-2015, được bổ nhiệm chức vụ Phó khoa Ngoại tổng hợp, anh luôn cùng tập thể các thầy thuốc trong khoa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tại khoa Ngoại tổng hợp mỗi năm phẫu thuật khoảng 1.300 bệnh nhân và có đông bệnh nhân điều trị các bệnh lý khác nên áp lực đối với các thầy thuốc không hề nhỏ. Do chưa có đủ điều kiện về nhân lực, vật lực, mỗi bác sĩ phải biết phẫu thuật nhiều thể loại bệnh lý nên anh và các đồng nghiệp trong khoa luôn phải tìm tòi, học hỏi trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả điều trị. Do đó, các kỹ thuật mới về ngoại khoa đối với bệnh viện tuyến huyện được triển khai thường xuyên tại bệnh viện. Hiện tại bệnh viện đã áp dụng phẫu thuật nội soi trong các bệnh lý đường tiêu hóa, hàng năm phẫu thuật gần 800 ca, áp dụng điều trị thoát vị bẹn bằng mảnh ghép, nội soi tán sỏi niệu quản, bàng quang bằng Laser, cắt phì đại tiền liệt tuyến… Bác sĩ Nguyễn Trung Trực tâm sự: “Đứng trước sự sống chết của người bệnh, người thầy thuốc phải làm việc hết sức với ý thức và trách nhiệm. Được người bệnh và nhân dân ghi nhận, mình cảm thấy hạnh phúc khi giúp họ vơi đi phần nào đau đớn, khổ sở vì bệnh tật…”.

Tiếp xúc với điều dưỡng trưởng Vũ Thị Huế, khoa Liên chuyên khoa, Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường, đồng nghiệp và bệnh nhân đều có chung nhận xét: “Chị là người sống giản dị, gần gũi, cởi mở với đồng nghiệp, tận tâm với công việc, hết lòng chăm sóc bệnh nhân như người thân của mình”. Chị Vũ Thị Huế về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường năm 2006. Quá trình công tác, chị luôn tâm niệm “Là người điều dưỡng, phải luôn xem người bệnh như người thân trong gia đình, lấy việc chăm sóc người bệnh toàn diện làm nhiệm vụ trọng tâm, luôn lắng nghe, cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu nỗi đau của người bệnh, giúp họ bớt đau đớn, yên tâm và hợp tác điều trị”. Trong điều kiện làm việc của đơn vị y tế tuyến huyện còn gặp nhiều khó khăn song với trình độ chuyên môn vững, chăm chỉ, cẩn trọng, xử lý nhanh tình huống và lúc nào cũng tận tình với người bệnh, chị đã cùng bác sĩ phối hợp chăm sóc, điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị luôn ân cần, cởi mở, hoà nhã trong ứng xử với người bệnh. Chị thường xuyên dành thời gian thăm hỏi, động viên, hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng và sẵn sàng giải thích những băn khoăn, thắc mắc, giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng khi điều trị. Những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khi vào điều trị tại khoa, đặc biệt là người già và trẻ em luôn được chị và các y, bác sĩ trong khoa quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất. Chị quan niệm: “Để làm tốt công tác của người điều dưỡng thì cần có sự yêu nghề, có tâm, đạo đức nghề nghiệp, từ đó có cách ứng xử thân thiện đối với người bệnh. Bên cạnh đó là sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa và đồng nghiệp để hoàn thành tốt công việc được giao”. Nói về chị, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường phấn khởi cho biết: Chúng tôi tự hào vì điều dưỡng trưởng Vũ Thị Huế, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm về y đức, gương mẫu về mọi mặt, tích cực tham gia các hoạt động và phong trào của bệnh viện. Về chuyên môn, chị có kiến thức vững, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, không ngừng học tập, nâng cao kiến thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các đồng nghiệp trong bệnh viện noi theo.

Thạc sĩ Trần Hải Đăng, cán bộ Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh, Bí thư Đoàn Sở Y tế cũng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Nhiều năm qua, thạc sĩ Trần Hải Đăng luôn tích cực tham gia các hoạt động do Tỉnh Đoàn tổ chức như: hiến máu nhân đạo; tham gia 15 đoàn khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thực phẩm chức năng cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong công việc chuyên môn, anh tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh như: “Đánh giá thực trạng kiến thức của người kinh doanh thực phẩm”; “Đánh giá thực trạng an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Thành phố Nam Định năm học 2016-2017”; “Mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm tại khu vực tổ chức lễ hội Đền Trần năm 2017”. Anh đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn khen thưởng.

Ngoài những tấm gương nêu trên, ở các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh còn có nhiều cán bộ, nhân viên y tế là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiêu biểu như bác sĩ: Trần Đức Khánh, khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Thầy thuốc Ưu tú Hoàng Tiến Cường, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh; Điều dưỡng Trần Văn Tuyên, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Thầy thuốc Ưu tú Đỗ Văn Vận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu; Điều dưỡng Phan Thị Hợi, Trung tâm Y tế huyện Giao Thuỷ… Với lòng tận tâm, trách nhiệm, yêu nghề đã và đang thầm lặng đem kiến thức, tâm huyết của mình để hoàn thành sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com