Tăng cường quản lý dịch vụ trông giữ phương tiện

08:02, 15/02/2019

Thời gian qua, ở nhiều nơi trong tỉnh có tình trạng trông giữ xe (chủ yếu là xe đạp, xe máy và ô tô dưới 15 chỗ ngồi) sai quy định cả về địa điểm và giá dịch vụ. Đặc biệt là vào thời điểm lễ hội đầu xuân và tại một số địa điểm công cộng trên địa bàn Thành phố Nam Định. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề này khá nan giải.

Bệnh viện Đa khoa Công an tỉnh phải sử dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe.  Bài và ảnh: Nguyễn Hương
Bệnh viện Đa khoa Công an tỉnh phải sử dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe.

Khu vực 2 chợ đầu mối lớn ở trung tâm thành phố là chợ Rồng, chợ Mỹ Tho đều không có bãi gửi xe trong khi nhu cầu thực tế lại nhiều nên vỉa hè xung quanh chợ được tận dụng làm nơi trông giữ xe. Về giá dịch vụ, theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 3-1-2017 của UBND tỉnh, giá trông giữ xe ban ngày trên địa bàn Thành phố Nam Định tại các khu vực: cổng bệnh viện, chợ, trường học, bến xe và các điểm được quy hoạch làm nơi trông giữ xe là 1.000 đồng đối với xe đạp; 2.000 đồng đối với xe đạp điện; 4.000 đồng đối với xe máy; xe ô tô con, taxi, xe lam, xe chở khách dưới 15 chỗ ngồi là 10 nghìn đồng và ban đêm lần lượt tương ứng là 4.000, 8.000 và 20 nghìn đồng; mức giá dịch vụ trên đã bao gồm thuế VAT. Riêng đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ không phải là cơ quan, đơn vị Nhà nước thì mức giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên là mức giá tối đa, đã bao gồm thuế VAT; tùy thuộc vào phương thức, điều kiện trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô cụ thể của các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện người trông giữ áp dụng mức giá cụ thể cho phù hợp nhưng không được vượt mức giá nêu trên. Nhưng trên thực tế tình trạng thu giá vượt mức quy định diễn ra phổ biến ở hầu hết các điểm trông giữ xe trên địa bàn. Trong đó giá vé xe máy là 5.000 đồng và ô tô là 10 nghìn đồng vào ban ngày và lần lượt tương ứng là 10 nghìn đồng và 30 nghìn đồng vào ban đêm. Tại các đình, chùa, đền vào những ngày cao điểm, nhiều điểm trông giữ xe thu 10 nghìn đồng đối với xe máy và từ 50 đến 100 nghìn đồng đối với ô tô; đồng thời nhập nhèm giữa thời gian quy định ban ngày và ban đêm để thu lợi. Vé xe tại một số điểm cũng không ghi cụ thể giá, đơn vị trông giữ. Trước thực trạng này, Thành phố Nam Định đã triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh như phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động trông giữ phương tiện; tổ chức rà soát, thống kê các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn; yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương rà soát chấn chỉnh hoạt động việc trông giữ phương tiện theo phân cấp quản lý; thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra hoạt động trông giữ phương tiện và chấn chỉnh yêu cầu thực hiện đúng quy định, đặc biệt là tại một số điểm nóng như khu vực diễn ra lễ hội Đền Trần. Tuy nhiên, chỉ cải thiện tình hình trong một thời gian ngắn, sau đó lại tái diễn. 

Một trong những nguyên nhân của tình trạng nêu trên là nhu cầu về dịch vụ trông giữ phương tiện ngày càng cao nhưng quỹ đất dùng cho mục đích này không đáp ứng nên nhiều nơi (bệnh viện, chợ, khu vui chơi, đền chùa) có lượng phương tiện cần trông giữ lớn phải tận dụng vỉa hè để trông giữ. Nhiều điểm trông, giữ xe do UBND phường, xã hoặc các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng với đơn vị tổ chức dịch vụ nhưng buông lỏng quản lý, gần như “khoán trắng” cho đơn vị trông xe mà thiếu sự kiểm soát, để kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý những vi phạm; công tác xử lý cũng chưa kiên quyết, chỉ dừng lại ở nhắc nhở nên hiệu lực răn đe, ngăn chặn vi phạm không cao. Bên cạnh đó, trên địa bàn Thành phố Nam Định có nhiều điểm lễ hội, đình chùa thu hút rất nhiều người nhưng thời gian tổ chức lễ hội ngắn, diễn ra cả vào ban ngày và ban đêm nên lượng khách, phương tiện tập trung đông. Bản thân người sử dụng dịch vụ lại cũng dễ tính tặc lưỡi chấp nhận giá của các tổ dịch vụ đưa ra với suy nghĩ không thường xuyên sử dụng dịch vụ, thậm chí ngại va chạm, nên không mấy khi phản ánh với cơ quan chức năng. Lực lượng kiểm tra, xử lý hoạt động này lại kiêm nhiệm nhiều việc và chưa làm tốt công tác phối hợp trong kiểm soát nên hiệu quả không cao.

Ngay sau Tết là thời điểm của nhiều lễ hội xuân trên địa bàn, dịch vụ trông giữ phương tiện lại “vào mùa”. Để ngăn chặn tình trạng giá trông xe tăng vọt gây bức xúc cho du khách, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của thành phố, UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật trong lĩnh vực trông giữ phương tiện; yêu cầu các phường, xã, đơn vị rà soát, theo dõi các điểm trông giữ phương tiện; công bố số điện thoại đường dây nóng của lực lượng chức năng tại các bãi xe để người dân phản ánh kịp thời về những sai phạm trong lĩnh vực này; kiên quyết xử lý và đình chỉ hoạt động của các điểm trông giữ phương tiện tái diễn vi phạm. Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng này rất cần sự phối hợp, chủ động của người dân phản ánh sự việc với các cơ quan chức năng làm cơ sở xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho người dân, tránh thiệt hại không đáng có và góp phần đưa dịch vụ trông giữ phương tiện đi vào nền nếp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com