Vững vàng giữa biển khơi (kỳ 3)

08:02, 20/02/2019

(Tiếp theo và hết)

III. Vững vàng giữa biển khơi

Nhà giàn DK1/12 là một trong những nhà giàn thế hệ mới nhất ở cụm Tư Chính.
Nhà giàn DK1/12 là một trong những nhà giàn thế hệ mới nhất ở cụm Tư Chính.

Sau khi không thể lên các nhà giàn Phúc Nguyên 2 (DK1/15), Tư Chính 5 (DK1/14), DK1/11, DK1/12 vì lý do thời tiết, đoàn tiếp tục hành trình đến nhà giàn DK1/10 - nhà giàn cuối cùng trong chuyến đi. Vượt qua hành trình dài trên biển, tàu Trường Sa 19 đến nhà giàn DK1/10 và neo lại một đêm. Nhận định sóng biển vẫn còn mạnh, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trên tàu Trường Sa 19 đã quyết định đưa người và hàng Tết lên nhà giàn DK1/10 bằng phương pháp “Ròng rọc kéo tay”. Ngay từ sáng sớm công tác chuẩn bị cho việc lên nhà giàn được thực hiện khẩn trương. Quà tết lấy từ dưới hầm tàu buộc chặt trong túi ni lông chống nước. Xuồng máy hạ xuống, áo phao cho mọi người trong đoàn đã sẵn sàng. Các phóng viên trên tay chuẩn bị các đồ tác nghiệp cho vào túi ni lông chờ lệnh xuống xuồng lên nhà giàn. Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến liên tục nhắc các phóng viên khi bước từ tàu xuống xuồng phải thực hiện đúng thao tác “Chờ sóng nâng xuồng lên cao nhất mới được bước xuống”. Từ tàu xuống xuồng đã khó khăn, việc đưa đoàn công tác lên nhà giàn còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Trong điều kiện dòng nước chảy xiết, chỉ một sơ suất nhỏ là xuồng sẽ bị hút xuống chân nhà giàn, Thượng úy Đào Văn Hưng được giao trọng trách điều khiển xuồng khéo léo lựa sóng, căn theo lực hút tiếp cận nhà giàn ở khoảng cách an toàn. Sau khi buộc dây an toàn, từng thành viên đoàn công tác được chiến sĩ nhà giàn kéo lên bằng dây ròng rọc. Vật lộn với sóng gió gần 3 tiếng, toàn bộ đoàn công tác cùng quà tết từ đất liền chuyển ra đã được đưa lên nhà giàn DK1/10 an toàn. Có mặt ở nhà giàn, chúng tôi cảm nhận không khí đón xuân đầm ấm của các chiến sĩ. Trong căn phòng tập thể rộng chừng 30m2, các chiến sĩ phân công người gói bánh chưng, người trang trí bàn thờ ngày Tết. Nguyên liệu gói bánh chưng từ đất liền vừa mang ra như: gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn được chuẩn bị tươm tất. Bàn thờ ngày Tết được cán bộ, chiến sĩ sắp xếp trang trọng ở giữa phòng, với lá cờ đỏ sao vàng, ảnh Bác, bánh kẹo, bánh chưng... Kỳ công nhất là những cành mai, đào giả được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn tự làm giống hệt hoa thật. Kế đến là chậu ớt hình cây thông thay cho cây quất, cao khoảng 80cm, trái chín đỏ rực đặt ở chính giữa phía dưới bàn thờ. Để có được chậu ớt này, chiến sĩ nhà giàn đã phải gieo trồng, tỉ mẩn chăm sóc từ nhiều tháng trước. Vào đêm Giao thừa, căn phòng sẽ là nơi cán bộ, chiến sĩ tề tựu đón chờ nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Điều làm chúng tôi bất ngờ khi bước lên nhà giàn DK1/10 là công tác tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Trên nóc nhà giàn, những vạt rau xanh mơn mởn nối tiếp nhau với đủ loại rau cải, rau muống, rau đay, rau ngót. Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 cho biết: “Thời gian qua, DK1/10 luôn chú trọng đến việc trồng rau và chăn nuôi, câu cá để cải thiện bữa ăn cho chiến sĩ. Ngoài tăng gia sản xuất, nhà giàn còn được trang bị máy lọc nước biển thành nước ngọt nên cơ bản đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ”. Ở nhà giàn DK1/10 hiện nay, nguồn điện luôn được duy trì nhờ được trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời. Nguồn điện ngoài đáp ứng công suất thắp sáng ngày đêm còn đủ để sử dụng tủ lạnh dự trữ thức ăn... Bên cạnh việc chuẩn bị đón Tết, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ là quyết tâm của tất cả cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1/10. Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Cường, y sĩ nhà giàn DK1/10 cho biết: “Cùng với công tác khám chữa bệnh cho các chiến sĩ nhà giàn, khi ngư dân bị tai nạn cần sự giúp đỡ, nhà giàn sẽ phối hợp với tàu thuyền đưa người lên nhà giàn tổ chức sơ cấp cứu và chuyển bệnh nhân về đất liền điều trị. Năm 2018, các nhà giàn DK1 đã cứu giúp được hơn 10 lượt ngư dân. Luôn sẵn sàng sẻ chia lúc khó khăn, hoạn nạn nên tình cảm giữa nhà giàn và ngư dân luôn gắn bó mật thiết. 

Đại tá Lê Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đi cùng đoàn công tác phấn khởi cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 180/CT ngày 5-7-1989 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về việc xây dựng cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu vực bãi đá ngầm thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, Ban chỉ đạo xây dựng nhà giàn được thành lập, gọi tắt là Ban DK trực thuộc Chính phủ, đã khảo sát, thiết kế và thi công các nhà giàn. Đồng thời Quân chủng Hải quân quyết định thành lập Khung quản lý DK1 với 3 nhà giàn ban đầu là: nhà giàn Phúc Tần (DK1/3), nhà giàn Ba kè A (DKI/4), nhà giàn Tư chính A (DKI/1). Từ quy mô cấp đại đội khi mới thành lập năm 1989, đến năm 1993 đã phát triển thành Tiểu đoàn DKI trực thuộc Lữ đoàn 171 Hải quân. Tháng 3-2009 đơn vị DKI là lực lượng trực thuộc Vùng 2 Hải quân. Trải qua 30 năm, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các nhà giàn DK1 hiện nay đã vững chắc hơn, được phủ sóng truyền hình, sóng điện thoại, năng lượng sạch, đáp ứng nhiệm vụ nghiên cứu, đảm bảo an ninh, quốc phòng, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng thủ bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển, đồng thời bảo đảm công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bắt đầu từ năm 2012, hai nhà giàn đầu tiên là DK1/14 và DK1/15 đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Sau đó, nhiều nhà giàn tiếp theo ở các cụm Tư Chính, Ba Kè, Huyền Trân, Phúc Tần, Quế Đường cũng được nâng cấp, sửa chữa. Năm 2017, Đảng, Nhà nước ta đã đầu tư xây dựng mới các nhà giàn bên cạnh nhà giàn cũ gồm: DK1/16, DK1/17, DK1/18 tại cụm Phúc Tần và nhà giàn DK1/19 tại bãi cạn Quế Đường. Tất cả các nhà giàn này đều do sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Công binh cùng ngành Dầu khí thiết kế và xây dựng theo công nghệ tiên tiến. Sự khác biệt của nhà giàn thế hệ thứ ba (thế hệ mới nhất) so với thế hệ nhà giàn thứ hai (được xây dựng những năm 1990-1995) là có kết cấu liên hoàn theo mẫu giàn khoan nước sâu, rộng gấp ba và cao hơn so với nhà giàn cũ. Thế hệ nhà giàn mới có 4-6 chân cắm sâu xuống đáy san hô và có chân kiềng vững chãi, có thể chịu đựng sóng gió cấp 10, cấp 11 và trên cấp 12. Từ khi nhà giàn được nâng cấp, sửa chữa, cán bộ, chiến sĩ yên tâm hơn khi đi làm nhiệm vụ. 

Chốt giữ bảo vệ chủ quyền trên các nhà giàn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cơ bản, xuyên suốt trong tình hình hiện nay. Vì vậy, thời gian qua, Tiểu đoàn DK1 đã tiến hành đồng bộ nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó chú trọng công tác huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ theo phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Các nhà giàn DK1 đã tổ chức hệ thống trực, quan sát nắm chắc và xử lý đúng, trúng, kịp thời các tình huống; tổ chức huấn luyện bộ đội sát với đối tượng, với biển, đảo, vũ khí trang bị và điều kiện chiến trường để duy trì, kiểm soát mọi tình huống trên biển. 

Sau 30 năm trải qua nhiều trận cuồng phong của thiên nhiên, các thế hệ chiến sĩ nhà giàn DK1 vẫn kiên trung bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Sống giữa biển khơi và đương đầu với bao vất vả nhưng bằng tình yêu biển, đảo, những người lính nhà giàn luôn vững vàng hiên ngang nơi đầu sóng ngọn gió viết tiếp trang sử truyền thống hào hùng của các thế hệ chiến sĩ đi trước./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com