Nồi cháo ấm nghĩa tình

07:02, 22/02/2019

Trong tiết xuân ấm, hòa cùng màu áo xanh tình nguyện của những đoàn viên, thanh niên, chúng tôi có dịp tham gia vào hoạt động phát những suất cơm, cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo ở một vài điểm quanh bệnh viện trong thành phố. Dưới tấm băng rôn màu xanh nổi bật dòng chữ đỏ ghi đơn giản “Điểm phát cơm từ thiện”, “Điểm phát cháo từ thiện” là hình ảnh những bạn trẻ thoăn thoắt đưa cơm, múc cháo, hướng dẫn người nhà bệnh nhân, bệnh nhân nhận các suất ăn miễn phí sao cho thuận lợi và nhanh chóng. Duy trì đã 3 năm liên tục, các điểm phát đồ ăn thiện nguyện trên của tổ chức Đoàn là nơi trao đi yêu thương, nhận về những ấm áp, tình cảm chân thành của bao bệnh nhân, người nhà bệnh nhân còn khó khăn.

Tình nguyện viên phát cháo cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Nam Định.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Tình nguyện viên phát cháo cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Nam Định. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

16h các ngày thứ ba, thứ năm và 10h sáng thứ bảy hàng tuần, trên vỉa hè cạnh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Thành phố Nam Định) tấp nập người ra người vào. Đây là những điểm phát những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở các Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh do Đoàn Thanh niên phối hợp với một số đơn vị tài trợ tổ chức. Đã là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, ai cũng có thể đến nhận các phần cơm, cháo từ thiện tại đây. Anh Lê Văn Ngọc, xã Xuân Thượng (Xuân Trường), bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tôi nằm điều trị đã nhiều ngày nay, chân còn đau nên di chuyển chậm. Mỗi lần phải đi mua đồ ăn, tôi rất ngại. Nhờ có điểm phát đồ ăn từ thiện, bệnh nhân, chúng tôi vừa được ăn miễn phí lại không phải mất công đi mua đồ ở xa. Bản thân tôi thấy các suất ăn nấu rất ngon, đủ chất, vừa miệng lại sạch sẽ. Cảm ơn các bạn thanh niên, những đơn vị tài trợ rất nhiều”. Điểm phát cơm, cháo từ thiện được Tỉnh Đoàn phát động và triển khai thực hiện mỗi tuần 3 lần bắt đầu từ năm 2016. Ý tưởng xuất phát từ việc thấy nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo phải rất vất vả lo việc ăn uống, sinh hoạt khi đi khám, chữa bệnh. Để chuẩn bị cho nồi cháo, suất cơm thiện nguyện, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các đơn vị Công ty May Châu Anh, Nhà hàng Đại Lâm và một số tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm thực hiện. Tổ chức Đoàn cũng huy động lực lượng lớn thanh niên tình nguyện tại một số trường đại học như: Điều dưỡng, Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Nam Định chung tay góp sức ở các khâu chuẩn bị đồ ăn, phát đồ ăn. Để vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa đủ dinh dưỡng, quy trình và nguyên liệu nấu ăn được các đầu bếp và tình nguyện viên chú trọng. Các thực phẩm luôn tươi ngon và bảo đảm chất lượng, được chế biến sạch sẽ, công phu. Để nấu cháo chiều, các tình nguyện viên phải đến từ sáng đảm nhận công việc. Nếu phát cháo buổi sáng, họ sẽ phải dậy rất sớm, tập trung tại địa điểm nấu ăn nhằm đảm bảo tiến độ. Người thì nhóm lửa, vo gạo, rửa nồi, băm thịt, chặt xương, làm cá, người lo chuẩn bị hộp đựng, ai cũng tập trung hoàn thành việc được giao. Tinh thần mỗi tình nguyện viên rất vui vẻ, phấn khởi khi nghĩ đến niềm vui của những người bệnh nhân nghèo. Nguyên liệu sau khi được chuẩn bị sạch sẽ được các đầu bếp chuyên nghiệp của nhà hàng Đại Lâm, Cty May Châu Anh cùng các đoàn viên bắt tay nấu. Khi thức ăn chín, các tình nguyện viên lại hối hả đóng hộp, vận chuyển ra xe đưa về điểm phát. Với mỗi buổi phát cháo, các tình nguyện viên chuẩn bị từ 300-500 suất; những ngày phát cơm, chuẩn bị khoảng 300 suất. Mỗi suất cơm gồm các loại thức ăn như thịt, trứng, rau, cá, canh… đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết. 

9h30 phút một sáng thứ bảy, khi phố xá bắt đầu ồn ào tấp nập người đi lại, các tình nguyện viên áo xanh đã có mặt ở nơi phát cơm. Lác đác vài bệnh nhân đứng chờ, cười nói vui vẻ. Một vài tình nguyện viên trong lúc tay mải miết xếp cơm vẫn tranh thủ hỏi han, trò chuyện với các bệnh nhân hỏi han sức khỏe, tình hình nhà cửa, chúc nhanh chóng bình phục, khỏe mạnh. Càng gần trưa, người đến càng đông, các suất cơm cũng dần vơi đi. Mỗi suất cơm nóng hổi được phát trực tiếp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khiến ai nấy phấn khởi, cảm động. Vũ Tuấn Hưng, đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tham gia hoạt động phát cơm, cháo từ thiện đã 3 năm nay cho biết: “Em cùng nhiều tình nguyện viên của trường có mặt tại điểm phát cháo từ những ngày đầu. Chúng em thành lập 1 đội tình nguyện gồm 200 thành viên, luân phiên nhau tham gia hoạt động. Trực tiếp tham gia từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế, nấu nướng, vận chuyển đồ ăn…, mỗi tình nguyện viên học hỏi được rất nhiều thứ. Quan trọng nhất là tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng, tự hào vì được đóng góp phần công sức nhỏ bé cùng chia sẻ làm vơi đi những vất vả, khó khăn với những người không may mắn, bệnh nhân nghèo”. Cùng chung cảm xúc với Hưng, Hà Kiều Trang, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định khẳng định: “Em cảm thấy vui khi được tham gia chương trình. Đây là việc làm ý nghĩa mang lại niềm vui cho nhiều người, nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Em sẽ tham gia hoạt động đến khi nào không có điều kiện tham gia được mới thôi. Em mong muốn nghĩa cử cao đẹp này của tuổi trẻ sẽ lan tỏa đến với nhiều người hơn”. Điểm phát cơm, cháo từ thiện cùng với những tấm lòng hảo tâm của tuổi trẻ toàn tỉnh, các đơn vị tài trợ đến nay đã đi được một chặng đường liên tục khá dài. Trung bình mỗi năm, từ điểm phát đồ ăn miễn phí trên có khoảng 12 nghìn suất cơm, cháo từ thiện đến tận tay các bệnh nhân nghèo, người nhà bệnh nhân. Nguồn kinh phí duy trì hoạt động do các đơn vị tài trợ, những nhà hảo tâm, mạnh thường quân và đoàn viên, thanh niên chung tay đóng góp, sẻ chia. Anh Trần Trọng Huy, cán bộ Tỉnh Đoàn, người phụ trách Điểm phát cơm, cháo từ thiện cho biết: “Chúng tôi nhận được sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có cả những người… không quen. Họ đi qua, dừng lại và đóng góp trực tiếp, không cần phải ghi tên tuổi, địa chỉ. Để chương trình duy trì lâu dài, giúp đỡ được nhiều bệnh nhân hơn, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp và chia sẻ của các nhà hảo tâm, những tấm lòng thiện nguyện và sự hỗ trợ của các bạn tình nguyện viên”. Những suất ăn nghĩa tình, những cái trao tay ấm áp không chỉ góp phần làm giảm bớt chi phí trong quá trình chữa bệnh của bệnh nhân, mà đó còn là nguồn động viên tinh thần lớn để họ có niềm tin vào cộng đồng, an tâm vượt qua bệnh tật. Tấm lòng của những người trẻ tuổi, vì thế càng đáng quý hơn nữa. 

Cùng với các hoạt động thiện nguyện thiết thực khác, những nồi cháo nghĩa tình, những suất cơm từ thiện đang ngày càng lan tỏa yêu thương, đem yêu thương đến cho nhiều người, nhất là những người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com