Li-bi: Thúc đẩy đối thoại chính trị

08:01, 05/01/2021

Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc ở Li-bi thông báo thành lập Ủy ban cố vấn cho Diễn đàn đối thoại chính trị Li-bi (LPDF). Phái bộ tuyên bố, sứ mệnh của ủy ban mới dựa trên nguyên tắc cốt lõi của LPDF và nhằm thúc đẩy thảo luận các vấn đề còn tồn tại liên quan việc lựa chọn cơ quan hành pháp thống nhất, đưa ra các khuyến nghị thiết thực cho ban lãnh đạo Li-bi. Số lượng thành viên của Ủy ban cố vấn được mở rộng nhằm bảo đảm sự đa dạng về địa lý, đảng phái, thành phần, gồm phụ nữ, thanh niên và các nhóm sắc tộc, văn hóa.

Ai Cập: Tăng cường đoàn kết các nước A-rập

Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi khẳng định, thúc đẩy hợp tác, xây dựng và ủng hộ đoàn kết là tiếp cận chiến lược vững chắc của cộng đồng A-rập trên cơ sở tôn trọng, không can thiệp công việc nội bộ của nhau. Ông A.Xi-xi cũng kêu gọi thái độ chân thành vì lợi ích chung, đoàn kết để ngăn chặn rủi ro. Tuyên bố được Tổng thống Ai Cập đưa ra khi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cô-oét tới Cai-rô chuyển thông điệp của Quốc vương Cô-oét nhằm thúc đẩy hòa giải giữa các nước A-rập vùng Vịnh.

Nam Phi đặt mục tiêu tiêm vaccine cho 2/3 dân số trong năm 2021

Ngày 3-1, Bộ Y tế Nam Phi thông báo kế hoạch triển khai tiêm vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đại trà trong năm 2021, trong đó bác sĩ tuyến đầu, người cao tuổi và người có bệnh lý nền sẽ là những đối tượng được ưu tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, phát biểu tại cuộc họp báo cùng sự tham gia của các chuyên gia y tế hàng đầu, Bộ trưởng Y tế Dweli Mkhize cho biết Nam Phi đặt mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 40,3 triệu người, tương đương 2/3 dân số nước này trong năm 2021. Quá trình triển khai sẽ được chia thành 3 đợt nhằm tối ưu hóa hiệu quả của quá trình phân phối và bảo quản vaccine.

Tại cuộc họp, ông Mkhize khẳng định cách duy nhất để ngăn đà lây lan của dịch COVID-19 là tiến hành việc tiêm đại trà vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Hiện chính phủ đang tính toán phương án tối ưu nhất để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo phần lớn người dân sẽ được tiêm vaccine trong năm nay.

Liên quan đến quá trình triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô nhất trong lịch sử nước này, Bộ trưởng Mkhize cho biết hiện chính phủ đã áp dụng mô hình hợp tác công - tư và bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan, đặc biệt trong việc phối hợp và tận dụng hiệu quả nguồn lực từ các cơ sở y tế tư nhân trên toàn quốc.

Ngoài đặt cọc 21 triệu USD để mua vaccine từ COVAX - liên minh toàn cầu sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo, Nam Phi cũng đang làm việc với các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới như Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vaccine. Theo dự kiến, nước này sẽ tiếp nhận những lô vaccine đầu tiên vào cuối quý 1./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com