Tranh cãi về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

08:01, 04/01/2021

Theo TTXVN và tin nước ngoài, tranh cãi lại rộ lên trước thềm phiên họp lưỡng viện Quốc hội Mỹ ngày 6-1 tới nhằm chính thức xác nhận kết quả bầu cử tổng thống, khi một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ bỏ phiếu phản đối. Trong một tuyên bố chung ra ngày 2-1, nhóm gồm 11 nghị sĩ do Thượng nghị sĩ T.Crút dẫn đầu cho biết sẽ bác bỏ kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn nếu Quốc hội không chỉ định một ủy ban với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế để tiến hành một cuộc rà soát khẩn cấp trong 10 ngày đối với kết quả bầu cử ở các bang có tranh chấp.

* Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn hôm 14-12-2020, ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ G.Bai-đơn giành được 306 phiếu ủng hộ, vượt mức 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống. Số phiếu đại cử tri ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Đ.Trăm chỉ là 232 phiếu. Lãnh đạo phe đa số (đảng Cộng hòa) tại Thượng viện và một số nghị sĩ cấp cao đã chúc mừng ông Bai-đơn; kêu gọi các thành viên của đảng không tham gia phản đối kết quả bầu cử.

* Ngày 2-1, lãnh đạo phe thiểu số (đảng Dân chủ) tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ C.Su-mơ ra tuyên bố về kế hoạch của nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm thách thức kết quả bầu cử tổng thống. Trong tuyên bố trên Twitter, ông Su-mơ khẳng định, các ứng cử viên G.Bai-đơn và C.Ha-rít sẽ trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống của Mỹ sau 18 ngày nữa. Chủ tịch Ủy ban Quy định của Thượng viện, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ A.Clô-bu-cha tuyên bố, bước đi của nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ nhằm thay đổi nguyện vọng của cử tri và đi ngược tiến trình dân chủ tại Mỹ. 

* Cùng ngày, người phát ngôn nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn tuyên bố, kế hoạch của các nghị sĩ đảng Cộng hòa là bước đi nguy hiểm, không thể thay đổi sự thật rằng, ông Bai-đơn sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20-1 tới. Những cáo buộc về gian lận và vi phạm quy định bầu cử là vô căn cứ và cũng đã bị Bộ trưởng Tư pháp của chính quyền đương nhiệm bác bỏ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com