Nhiều nước áp đặt hạn chế nghiêm ngặt

08:01, 05/01/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại nước này lên tới 2,6 triệu tính đến ngày 4-1. Trong khi đó, Xcốt-len sẽ bước vào đợt phong tỏa toàn quốc mới, nhiều khả năng sẽ kéo dài đến mùa xuân. Việc mở lại các trường học sẽ lùi lại sau ngày 18-1 tới

Người dân Anh tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh NEWS.SKY.COM

Người dân Anh tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Ảnh NEWS.SKY.COM

* Thủ tướng Na Uy E.Xôn-bớc cho biết sẽ áp đặt các hạn chế mới để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của đại dịch, như lệnh cấm bán rượu trong nhà hàng và quán bar trên toàn quốc. Người dân Na Uy cũng tạm ngừng tiếp xúc xã hội trong vòng hai tuần tới. Các trường đại học sẽ đóng cửa đến ngày 18-1.

* Số bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới theo ngày tại Hàn Quốc đã tăng trở lại ở mức hơn 1.000 ca/ngày do số ca nhiễm mới tại nhà tù ở Xơ-un và nhà dưỡng lão trên cả nước tăng vọt, trong khi các ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng tiếp tục tăng. Giới chức y tế Hàn Quốc đã gia hạn quy định giãn cách xã hội cấp độ 2,5 đối với khu vực Xơ-un và vùng phụ cận.

* Bộ Y tế công cộng Thái-lan đề nghị Trung tâm Kiểm soát tình hình dịch Covid-19 tạm dừng nhập cảnh đối với du khách Anh, sau khi phát hiện bốn công dân Anh vừa nhập cảnh nhiễm biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2. Thủ tướng Thái-lan Pray-út Chan-ô-cha đã hối thúc người dân làm việc ở nhà, tránh tụ tập hoặc đi ra ngoài tỉnh.

* Niu Di-lân đã siết chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới do lo ngại về biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2. Thông báo của Bộ Y tế Niu Di-lân nêu rõ tất cả những ai đến từ Anh và Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay tới nước này, cũng như sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm hai lần trong thời gian cách ly bắt buộc tại đây.

* Tổng thống Mỹ Ð.Trăm cam kết chính phủ liên bang sẽ nhanh chóng chuyển vắc-xin đến các bang và chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm phân phối vắc-xin. Ðến nay, khoảng 4,2 triệu người dân Mỹ được tiêm mũi đầu tiên trong hai mũi tiêm bắt buộc vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna.

* Tổng thống Mê-hi-cô A.Ô-bra-đô cho biết quốc gia này lên kế hoạch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người hơn 60 tuổi vào tháng 3-2021 theo đúng lộ trình đã đề ra. Theo kế hoạch, Mê-hi-cô sẽ mua 198 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 để tiêm miễn phí cho người dân.

* Viện Huyết thanh Ấn Ðộ (SII) cho biết sẽ tập trung sản xuất vắc-xin đáp ứng nhu cầu trước mắt của Ấn Ðộ trong hai tháng tới, trước khi xuất khẩu sang các nước quan tâm khác. Hiện SII vẫn đang chờ đạt được thỏa thuận cung cấp vắc-xin chính thức với chính phủ, dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày tới.

* Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Ðổi mới Ma-lai-xi-a thông báo bản Kế hoạch quốc gia về tiêm phòng vắc-xin Covid-19 của nước này sẽ được hoàn thiện vào ngày 7-1 tới đây. Ông khẳng định muốn khởi động kế hoạch trên khi Ma-lai-xi-a đã có đủ nguồn cung cấp vắc-xin.

* Ngày 4-1, Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê thông báo nước này sẽ bắt đầu tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19 vào cuối tháng 2, sớm hơn dự kiến ban đầu, với đối tượng ưu tiên là các nhân viên y tế tuyến đầu. Chính phủ Nhật Bản đang xem xét khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp ở bốn tỉnh, thành thuộc Vùng thủ đô Tô-ki-ô trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ ngày 9-1 tới.

* Tại I-xra-en, rất nhiều trung tâm y tế phải hoãn hủy từ 10% đến 40% các ca phẫu thuật không khẩn cấp để chuyển các phòng mổ thành phòng điều trị tạm thời cho bệnh nhân Covid-19. Tuần tới nước này có thể phải giảm tốc hoặc thậm chí có thể ngừng hoàn toàn việc tiêm chủng vắc-xin do thiếu nguồn cung.

* Bộ trưởng Y tế Ai Cập thông báo chương trình tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19 ở nước này dự kiến sẽ được khởi động trong tuần thứ hai hoặc thứ ba của tháng 1, trong đó nhân viên y tế tuyến đầu, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính và người cao tuổi sẽ là những đối tượng được ưu tiên.

* Tại Nam Phi, Bộ Y tế đã thông báo kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đại trà trong năm 2021, trong đó bác sĩ tuyến đầu, người cao tuổi và người có bệnh lý nền sẽ là những đối tượng được ưu tiên. Nam Phi đặt mục tiêu tiêm vắc-xin cho ít nhất 40,3 triệu người, tương đương 2/3 dân số nước này trong năm 2021.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com