Nhật Bản: Ðàm phán với Mỹ về chi phí quân sự

06:11, 13/11/2020

Theo hãng thông tấn Kyodo, ngày 11-11, Chính phủ Nhật Bản cho biết Nhật Bản và Mỹ vừa kết thúc hai ngày đàm phán tại Oa-sinh-tơn về thỏa thuận chia sẻ chi phí cho việc duy trì khoảng 55 nghìn quân nhân Mỹ đồn trú tại Nhật Bản trong 5 năm tới, bắt đầu từ tháng 4-2021, khi thỏa thuận hiện tại hết hạn vào tháng 3-2021. Nhật Bản dành khoản ngân sách 1,9 tỷ USD mỗi năm cho hoạt động của các căn cứ quân sự Mỹ tại nước này. Theo hiệp ước an ninh thời hậu chiến giữa Mỹ và Nhật Bản, binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản có nhiệm vụ ứng phó các tình huống bất thường trong khu vực cũng như hỗ trợ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bảo vệ nước này trước mọi mối đe dọa.

Hàn Quốc đề xuất họp thượng đỉnh 4 bên với Mỹ, Nhật Bản và Triều Tiên

Ngày 11-11, Reuters đưa tin, Hàn Quốc đã đề xuất các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên, Mỹ và Nhật Bản cùng tổ chức họp thượng đỉnh bên lề Olympic Tokyo vào năm tới. Ðề xuất trên được Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Park Jie-won đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại thủ đô Tokyo ngày 10-11.

Ông Park Jie-won cho rằng, hội nghị thượng đỉnh 4 bên có thể đề cập đến những vấn đề như phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato, trong cuộc gặp với Giám đốc NIS, Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định hợp tác giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ là rất quan trọng trong việc xử lý mối quan hệ với Triều Tiên.

Ấn Ðộ: NDA chiến thắng tại Bi-ha

Theo Roi-tơ và TTXVN, sáng 11-11, Ủy ban Bầu cử Ấn Ðộ thông báo Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Ðộ (BJP) cầm quyền đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương ở bang miền đông Bi-ha. 

Ðây là lần thứ tư liên tiếp liên minh của Thủ tướng N.Mô-đi giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử địa  phương  tại Bi-ha, bang đông dân thứ ba của Ấn Ðộ. Thắng lợi này sẽ củng cố hy vọng cho liên minh này trong ba cuộc bầu cử tại các bang Át-xam, Tây Ben-gan và Ta-min Na-đu sẽ diễn ra trong năm 2021. Thủ tướng Mô-đi cho rằng, chiến thắng của NDA cho thấy nguyện vọng lớn nhất của người dân bang Bi-ha là phát triển kinh tế. Tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Mô-đi đã công bố một loạt dự án phát triển bang này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com