Bão Vamco càn quét đảo chính Luzon của Philippines

03:11, 13/11/2020

Bão Vamco cùng với mưa lớn càn quét đảo chính Luzon của Philippines trong ngày 12-11. Cơn bão đã khiến một người thiệt mạng và ba người mất tích, cũng như làm tê liệt nhiều khu vực tại thủ đô Manila. 

Theo Văn phòng Bảo vệ dân sự, cơ quan quản lý thảm họa nhà nước của Philippines, một người đã thiệt mạng và ba ngư dân đã mất tích tại tỉnh Camarines Norte, phía đông nam Manila.

  Lực lượng cứu nạn dùng thuyền đưa người dân tại TP Marikina di chuyển đến nơi an toàn, ngày 12-11. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng cứu nạn dùng thuyền đưa người dân tại TP Marikina di chuyển đến nơi an toàn, ngày 12-11. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy, nhiều khu vực trên đảo Luzon chìm trong nước do bão Vamco. Truyền thông địa phương cũng đưa tin về một vụ sạt lở tại tỉnh Albay và một vụ lở đá tại tỉnh Catanduanes trong vùng Bicol trên đảo Luzon, khu vực chịu ảnh hưởng của siêu bão Goni đầu tháng này.

Thị trưởng TP Marikina, ông Marcelino Teodoro cho biết, 40 nghìn ngôi nhà trên địa bàn đã bị ngập một phần hoặc hoàn toàn chìm trong nước. Marikina là một thành phố thuộc vùng thủ đô Manila.

Hiện, bão Vamco đã suy yếu, với sức gió 130 km/giờ và giật đến 215 km/giờ, khi di chuyển trên đảo Luzon. Dân số của đảo Luzon chiếm khoảng 50% trong 108 triệu dân của Philippines.

Cơ quan Thời tiết Philippines dự báo, bão Vamco tiếp tục di chuyển theo hướng hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km.

Trước đó, giới chức Philippines đã sơ tán hàng nghìn người dân sống tại các ngôi làng ven biển để tránh gặp phải lũ quét và ngập úng.

Giới chức nước này khuyến cáo người dân thận trọng trước diễn biến của bão Vamco, đồng thời cảnh báo bão sẽ kéo theo gió lớn và mưa dữ dội tại các khu vực rộng lớn trên đảo Luzon, trong đó có vùng thủ đô Manila và vùng Bicol, hai tỉnh Aurora và Quezon, các khu vực thuộc tỉnh Đông Samar và miền trung Philippines.

Philippines phải ứng phó cơn bão Vamco trong lúc nước này vẫn đang khắc phục hậu quả của bão Goni và dịch Covid-19. Các nhân viên cứu nạn đang khẩn trương hỗ trợ những người dân bị mất nhà ở và không có đủ thực phẩm do bão Goni. Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đã cướp đi tính mạng của ít nhất 22 người và tàn phá hàng nghìn nhà ở tại Philippines vào đầu tháng 11 vừa qua.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com