Các nước đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

07:11, 12/11/2020

Trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan, trả lời phỏng vấn TTXVN, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM Lào Thoong-phan Xa-van-phét đã chúc mừng thành công, cũng như những kết quả mà Việt Nam đạt được trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Theo ông, dưới sự lãnh đạo của nước Chủ tịch Việt Nam, dù gặp nhiều thách thức lớn do đại dịch Covid-19, song ASEAN vẫn hoàn thành tất cả mục tiêu, sáng kiến cũng như ưu tiên đã đề ra trước và sau đại dịch.  Ông cho rằng, Việt Nam đã có rất nhiều sáng kiến hữu ích cho ASEAN, trong đó có các sáng kiến như tăng cường gắn kết Cộng đồng ASEAN.

★ Ông Choi Sinh Cuốc, Viện trưởng Viện ISEAS-Yusof Ishak kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ASEAN thuộc ISEAS, Xin-ga-po, đánh giá  rằng, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn và Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN trước tất cả những khó khăn và trở ngại. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã bảo đảm sự quan tâm đồng đều của khối dành cho các cuộc thảo luận về những biện pháp đối phó trước mắt với dịch bệnh cũng như các kế hoạch phục hồi dài hạn sau đại dịch. Việt Nam cũng lưu tâm các vấn đề quan trọng khác như biến đổi khí hậu, hợp tác kinh tế, phát triển bền vững, số hóa...

 Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC), ông Li Hiếc nhận định, trong một phần tư thế kỷ qua, Việt Nam không chỉ trở thành một phần không thể tách rời của ASEAN mà còn là một trong những động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, góp phần vào sự thịnh vượng của khu vực. Với sự  “gắn  kết và thích ứng” - không chỉ rất kịp thời mà còn phù hợp tình hình đại dịch hiện nay - Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo xuất sắc, không chỉ trong việc ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh trong nước mà còn đoàn kết các thành viên ASEAN cùng hành động.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com