Bộ Tư pháp Mỹ cho phép thụ lý cáo buộc gian lận bầu cử

08:11, 11/11/2020

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 10-11 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ B.Ba đã ủy quyền cho các công tố viên liên bang tiến hành điều tra về cáo buộc của Tổng thống Ð.Trăm cho rằng có các hành vi gian lận bầu cử. Bộ trưởng B.Ba cho biết, do hoạt động bỏ phiếu đã kết thúc, ông cho phép các công tố viên liên bang theo đuổi các cáo buộc xác đáng về những bất thường trong việc bỏ phiếu và lập bảng biểu bỏ phiếu.

Nhân viên bầu cử kiểm phiếu bầu Tổng thống Mỹ qua đường bưu điện tại điểm bỏ phiếu ở hạt Chester, bang Pennsylvania. (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Nhân viên bầu cử kiểm phiếu bầu Tổng thống Mỹ qua đường bưu điện tại điểm bỏ phiếu ở hạt Chester, bang Pennsylvania. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

* Ê-kíp vận động tranh cử của Tổng thống Ð.Trăm đã chính thức đệ đơn kiện lên một tòa án liên bang tại bang Pen-xin-va-ni-a, cho rằng hệ thống bầu cử qua đường bưu điện của bang này thiếu minh bạch. Ðích danh người đứng đầu ngành ngoại giao của bang này và hội đồng bầu cử các hạt có thiên hướng ủng hộ đảng Dân chủ cũng
bị kiện.

* Một thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của ứng cử viên đảng Dân chủ G.Bai-đơn cho biết, nhóm này đã kêu gọi Cục dịch vụ công Mỹ (GSA) phải công nhận ông Bai-đơn thắng cử để khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực. Theo quan chức này, chiến thắng của ông Bai-đơn là rõ ràng và việc GSA trì hoãn công nhận kết quả là không chính đáng.

* Tổng thống Mỹ Ð.Trăm tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng M.E-xpơ "đã bị sa thải" và ông C.Mi-lơ, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng. Tổng thống Ð.Trăm khẳng định ông Mi-lơ sẽ hoàn thành công việc xuất sắc, đồng thời cảm ơn Bộ trưởng M.E-xpơ vì thời gian làm việc đã qua.

* Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét gửi lời chúc mừng đến ông G.Bai-đơn sau khi truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin chính khách của đảng Dân chủ này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Gu-tê-rét khẳng định lại mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Liên hợp quốc là một "trụ cột quan trọng của hợp tác quốc tế". Chủ tịch Ðại hội đồng Liên hợp quốc V.Bo-dơ-kia cũng chúc mừng chiến thắng của ông Bai-đơn trong cuộc đua vào Nhà trắng.

* Văn phòng Thủ tướng Ca-na-đa cho biết, Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô và ông Bai-đơn đã điện đàm khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương và cam kết hợp tác trong các vấn đề năng lượng, nhập cư, an ninh toàn cầu, biến đổi khí hậu. Hai bên hy vọng hai nước hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ NATO và Nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7).

* Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn bày tỏ tin tưởng rằng, chính phủ của ông sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ dưới thời chính quyền của ông Bai-đơn. Thủ tướng Hàn Quốc Châng Xê Cun đã gửi lời chúc mừng đến ông Bai-đơn và kêu gọi Mỹ kiên định theo đuổi tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com