Các nước A-rập bác bỏ Kế hoạch hòa bình Trung Ðông

08:02, 10/02/2020

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 8-2, Liên minh Nghị viện A-rập (APU) bác bỏ "Kế hoạch hòa bình Trung Ðông" của Tổng thống Mỹ Ð.Trăm. Tuyên bố được đưa ra trong phiên họp khẩn cấp lần thứ 30 của APU, với sự tham dự của đại diện từ 20 nước A-rập. Tại phiên họp, Chủ tịch Hạ viện Gioóc-đa-ni, đồng thời là Chủ tịch APU A.Ta-rao-nê khẳng định, Pa-le-xtin đang đối mặt tình hình khó khăn nhất từ trước đến nay, nhất là khi việc chiếm đóng của I-xra-en được bảo vệ bằng sự thiên vị của Mỹ. Chủ tịch APU đồng thời kêu gọi thành lập "mặt trận A-rập phản đối" nhằm tăng cường sự thống nhất.

Cuộc họp của Liên minh Nghị viện A-rập. Ảnh TÂN HOA XÃ
Cuộc họp của Liên minh Nghị viện A-rập. Ảnh TÂN HOA XÃ

* Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Pa-le-xtin X.Da-nun khẳng định, những giải pháp được Mỹ đề cập trong "Kế hoạch hòa bình Trung Ðông" mang tính hủy diệt. Theo ông X.Da-nun, những giải pháp này bị phản đối vì đã phớt lờ quyền trở về của người tị nạn Pa-le-xtin và công nhận toàn bộ Giê-ru-xa-lem là thủ đô của I-xra-en.

* I-xra-en tuyên bố đã bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất ở Bờ Tây sẽ được sáp nhập, phù hợp "Kế hoạch hòa bình Trung Ðông" do Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đề xuất. Theo Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu, khu vực được sáp nhập sẽ bao gồm tất cả khu định cư I-xra-en và thung lũng Gioóc-đan, vùng đất mà người Pa-le-xtin muốn xây dựng nhà nước trong tương lai. Trong khi đó, Pa-le-xtin khẳng định, bản đồ duy nhất có thể được chấp nhận là bản đồ của Nhà nước Pa-le-xtin, với đường biên giới năm 1967 và thủ đô là Giê-ru-xa-lem.

* Bộ Nông nghiệp Pa-le-xtin thông báo, kể từ ngày 9-2, I-xra-en cấm xuất khẩu nông sản của Pa-le-xtin sang các nước trên thế giới qua Gioóc-đa-ni. Bộ trưởng Nông nghiệp Pa-le-xtin R.Át-ta-ri nhấn mạnh, lệnh cấm nêu trên sẽ ảnh hưởng hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Pa-le-xtin như dầu ô-liu, chà là và dược liệu.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com