Tổng thống Pháp cảnh báo về chạy đua vũ trang ở châu Âu

07:02, 10/02/2020

Sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), an ninh nổi lên là một trong những vấn đề vừa cấp thiết, vừa lâu dài đối với châu Âu. Đề cập tới điều này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang tiềm tàng ở châu Âu và kêu gọi các quốc gia thành viên còn lại của EU phải ngay lập tức hành động thay vì chỉ khoanh tay đứng nhìn.

Theo trang tin điện tử của kênh truyền hình France 24, trong bài phát biểu về chiến lược vũ khí hạt nhân của nước Pháp thời hậu Brexit, Tổng thống Emmanuel Macron cảnh báo các quốc gia châu Âu “không thể chỉ làm khán giả” trước nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang có thể sắp nổ ra. Theo ông Emmanuel Macron, nếu không có một khung pháp lý phù hợp, châu Âu sẽ nhanh chóng phải đối mặt với một cuộc chạy đua vũ trang ngay trên lãnh thổ của mình. Do đó, các quốc gia thuộc “lục địa già” cần nhìn nhận toàn diện về vấn đề này.

Ông Emmanuel Macron dự lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Suffren của Pháp vào tháng 7-2019.  Ảnh: AFP
Ông Emmanuel Macron dự lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Suffren của Pháp vào tháng 7-2019. Ảnh: AFP

“Hơn bao giờ hết, EU phải nhận ra rằng cần có một khung pháp lý trong việc kiểm soát vấn đề trang bị vũ trang tại các nước. Chúng ta phải nhắm đến một hiến pháp chung hay các điều luật cụ thể nhằm kiểm soát vấn đề vũ khí hạt nhân. Tôi cho rằng EU đang làm khán giả xem các nước chạy đua vũ trang. Đó là điều không thể chấp nhận được. Nếu thiếu đi một khung pháp lý phù hợp, châu Âu sẽ sớm phải đối mặt với một cuộc chạy đua vũ trang truyền thống, hay thậm chí là vũ khí hạt nhân, trên chính mảnh đất của mình” - ông Emmanuel Macron nói trong buổi gặp mặt các học viên quân sự tại Thủ đô Paris, ngày 7-2.

Sau khi Anh rời khỏi EU, hiện Pháp là cường quốc hạt nhân duy nhất còn lại trong lãnh thổ EU. Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, Pháp đã giảm số lượng đầu đạn hạt nhân mà quốc gia này sở hữu xuống dưới con số 300 và điều đó cho phép Paris quyền yêu cầu các hành động chắc chắn từ các cường quốc hạt nhân khác vì mục tiêu giải trừ vũ khí toàn cầu từng bước, đáng tin cậy và có thể kiểm chứng. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Pháp cũng đề cập tới việc nước này phải có thêm những bước nhảy vọt về quốc phòng để không thụ động trước sự lớn mạnh của các cường quốc khác như Mỹ, Nga và Trung Quốc. Gần đây, đích thân ông Emmanuel Macron đã chỉ đạo triển khai chương trình hiện đại hóa kho vũ khí nguyên tử của nước Pháp.

Lời cảnh báo của người đứng đầu điện Elysee được đưa ra trong bối cảnh một số cam kết về kiểm soát vũ khí toàn cầu đang dần rơi vào nguy cơ rạn nứt, thậm chí đổ vỡ. Điển hình là việc cả Mỹ và Nga đều đã rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), đồng thời Washington cũng từng đề cập tới khả năng không gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) ký năm 2010.

Cũng trong bài phát biểu nói trên, Tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ sự tin tưởng rằng nền an ninh lâu dài của châu Âu vẫn phụ thuộc vào mối quan hệ với Mỹ - đối tác chính của châu Âu trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, an ninh châu Âu cũng phụ thuộc vào khả năng hành động độc lập ngày càng được cải thiện của mỗi quốc gia trong khu vực này. Chính vì vậy, các nước châu Âu nên tham gia ký kết một thỏa thuận mới để hạn chế phát triển các loại vũ khí tầm trung mới. Quan trọng hơn, một khi các cuộc đàm phán diễn ra và một hiệp ước toàn diện hơn có khả năng ra đời, thì các quốc gia trong châu lục này phải là những bên tham gia xây dựng và ký kết./.

Theo QĐND

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com