Mỹ: Sẽ đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga

08:02, 07/02/2020

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 6-2, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ R.Bri-en cho biết, nước này và Nga sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán về các vấn đề kiểm soát vũ khí trong thời gian tới.

Theo đó, trọng tâm của các cuộc đàm phán sẽ có thể là mở rộng Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới) - hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng còn lại có hiệu lực giữa Nga và Mỹ. Ðược ký vào năm 2010, START mới giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai ở mức 1.550 cho mỗi bên. Hiệp ước này sẽ hết hạn vào tháng 2-2021 và cho đến nay Mỹ không cam kết gia hạn hiệp ước. Oa-sinh-tơn muốn đàm phán một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới mà bao gồm cả Trung Quốc, Anh và Pháp.

Trung Quốc: Giảm một nửa thuế với 75 tỷ USD hàng Mỹ

Ngày 6-2, Chính phủ Trung Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 14-2, sẽ giảm một nửa thuế trừng phạt đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 75 tỷ USD. Quyết định được đưa ra gần một tháng sau khi Bắc Kinh và Oa-sinh-tơn ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai nước. Theo Ủy ban thuế Quốc vụ viện Trung Quốc, mức giảm này sẽ được áp dụng đối với mức thuế 5 và 10% đã được Bắc Kinh áp đặt hồi tháng 9-2019 đối với hơn 1.600 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Việc giảm thuế này nhằm nỗ lực thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định quan hệ kinh tế và thương mại Trung - Mỹ.

Ô-xtrây-li-a: Cải tổ chính phủ

Ngày 6-2, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Mo-ri-xơn thông báo một số thay đổi nhân sự trong nội các sau khi có hai bộ trưởng từ chức. Theo đó, ông Kết Pít sẽ trở thành Bộ trưởng Khai thác mỏ và nguồn lực. Trong khi đó, Bộ trưởng Xử lý tình trạng hạn hán Ð.Lít-tơ-prao được chuyển sang làm Bộ trưởng Nông nghiệp. Trước đó, bà B.Ken-di đã bị buộc phải từ chức Bộ trưởng Nông nghiệp, do sai phạm trong vận động tranh cử. Trong khi đó, ông M.Ca-na-van đã tuyên bố từ chức Bộ trưởng Khai thác mỏ và nguồn lực vào đầu tuần này sau những rạn nứt trong nội bộ đảng Quốc gia - đối tác trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng X.Mo-ri-xơn.

EU: Siết chặt quy trình gia nhập với các nước Ban-căng

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một quy trình chặt chẽ hơn đối với các quốc gia muốn gia nhập khối, trong bối cảnh An-ba-ni và CH Bắc Ma-xê-đô-ni-a mong được làm thành viên EU. Quy định mới được xem như một nỗ lực nhằm xoa dịu Pháp, nước đã cho rằng An-ba-ni và CH Bắc Ma-xê-đô-ni-a chưa đạt được các tiến bộ ngay cả sau khi EC đánh giá họ đáp ứng các tiêu chí của các cuộc đàm phán gia nhập. EC sẽ công bố báo cáo về tiến trình đàm phán gia nhập của An-ba-ni và CH Bắc Ma-xê-đô-ni-a trước cuối tháng này và có thể xem xét về nguyện vọng gia nhập EU của hai nước tại Hội nghị cấp cao Tây Ban-căng vào cuối tháng 5.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com