Quốc hội Anh ủng hộ sửa đổi giải pháp "lưới an ninh" của EU

08:01, 31/01/2019

Đêm 29-1, Quốc hội Anh đã thông qua đề xuất sửa đổi thỏa thuận Brexit cho phép Thủ tướng nước này Theresa May đàm phán lại với Liên hiệp châu Âu (EU). Các nghị sĩ sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit nếu điều khoản khiến Anh phải giữ biên giới mở với Ireland thời hậu Brexit được xóa bỏ.

Hạ viện Anh đã trải qua nhiều cuộc tranh luận căng thẳng về Brexit trước khi tiến hành cuộc bỏ phiếu đêm 29-1. (Ảnh: Mark Duffy/Quốc hội Anh)
Hạ viện Anh đã trải qua nhiều cuộc tranh luận căng thẳng về Brexit trước khi tiến hành cuộc bỏ phiếu đêm 29-1. (Ảnh: Mark Duffy/Quốc hội Anh)

Với tỷ lệ sít sao, 318 phiếu ủng hộ và 310 phiếu chống, các nghị sĩ đã thông qua điều khoản sửa đổi có nội dung “bác bỏ việc Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận rút lui và khuôn khổ của mối quan hệ trong tương lai (giữa Anh và EU)”.

Sau cuộc bỏ phiếu này, Người phát ngôn của Thủ tướng May cho biết, Quốc hội Anh đã phát đi thông điệp rõ ràng về những việc cơ quan này sẽ làm để giúp dự thảo thỏa thuận Brexit được thông qua: “...Vẫn có cách để bảo vệ thỏa thuận (Brexit) nếu chúng ta có thể bảo vệ những thay đổi liên quan đến phương án “lưới an ninh””.

“EU vẫn duy trì quan điểm rằng họ muốn Anh rời khối này với một thỏa thuận. Họ muốn Anh ra đi cùng một thỏa thuận bởi đó là vì lợi ích của họ cũng như của Anh”, Người phát ngôn của bà May nói.

Ngay sau khi có kết quả cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định, thỏa thuận “ly hôn” giữa EU và Anh sẽ không thể được đưa ra đàm phán lại.

Người phát ngôn của ông Tusk nhấn mạnh: “Thỏa thuận rút lui là phương án tốt nhất và duy nhất để bảo đảm Anh rời EU có trật tự... “Lưới an ninh” là một phần của thỏa thuận rút lui, và thỏa thuận rút lui không thể đưa ra đàm phán lại”.

Giải pháp “lưới an ninh” nhằm giữ biên giới mở giữa Ireland, nước thành viên của EU, và Bắc Ireland của Anh sau khi Anh chia tay “mái nhà chung châu ÂU”. Phương án này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều thành viên trong đảng Bảo thủ bà của May khi họ cho rằng “lưới an ninh” sẽ khiến Anh nằm trong liên minh thuế quan của EU vĩnh viễn.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com