Mỹ: Dự thảo thỏa thuận về Afghanistan

08:01, 30/01/2019

Mỹ: Dự thảo thỏa thuận về Afghanistan

Theo Đặc phái viên Mỹ về hòa bình Afghanistan D.Khalilzad Zalmay, giới chức Mỹ và đại diện lực lượng Taliban ở Afghanistan đã nhất trí trên nguyên tắc về khuôn khổ của một thỏa thuận hòa bình. Theo đó, Taliban cam kết bảo đảm lãnh thổ Afghanistan không bị các phần tử khủng bố sử dụng; Mỹ bắt đầu triển khai rút quân hoàn toàn để đổi lại nhượng bộ lớn hơn từ Taliban, gồm ngừng bắn và đàm phán trực tiếp với chính quyền Kabul. Dự kiến, vòng hòa đàm tiếp theo giữa Mỹ và lực lượng Taliban diễn ra vào ngày 25-2.

Iran: Không thương lượng về công nghệ tên lửa

Bộ trưởng Quốc phòng Iran A.Hatami nhấn mạnh, năng lực tên lửa của Nhà nước Hồi giáo này là vấn đề không thể thương lượng, đồng thời bác bỏ tuyên bố của các nước châu Âu và Mỹ rằng, công nghệ tên lửa của Iran phải được kiềm chế. Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Iran A.Samkhani cũng tuyên bố, Teheran tiếp tục phát triển công nghệ vệ tinh để cải thiện độ chính xác của tên lửa nước này. Ngày 15-1, Iran tuyên bố phóng vệ tinh Payam bằng tên lửa đẩy Basir. Mỹ cho rằng, Iran đưa vệ tinh lên quỹ đạo vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc liên quan thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Israel: Tăng cường hợp tác với Italy

Thủ tướng Israel B.Netanyahu đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Italy E.Milanesi tại Jerusalem, thảo luận về hợp tác kinh tế giữa hai nước, trong đó có dự án đường ống dẫn khí đốt Địa Trung Hải. Nếu thành công, đây sẽ là tuyến đường ống dưới biển dài nhất thế giới, vận chuyển khí đốt từ các mỏ năng lượng ở đông Địa Trung Hải qua đảo Síp và Hy Lạp, sang các nước châu Âu. Tuyến đường ống này có chiều dài lên tới 2.200 km, với điểm khởi đầu nằm ở ngoài khơi, cách đường bờ biển phía nam CH Síp 170 km, chạy qua lãnh thổ nước này tới Hy Lạp. Điểm cuối nằm ở miền đông - nam Italy.

Indonesia: Nổ súng nhằm máy bay chở binh sĩ

Người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự Cendrawasih, tỉnh Papua, cực đông Indonesia cho biết, một nhóm tay súng ly khai đã xả súng về phía máy bay chở binh sĩ và quan chức địa phương, khi máy bay hạ cánh xuống huyện Nduga thuộc tỉnh này. Các tay súng bỏ trốn vào rừng sâu sau khi lực lượng quân sự trên mặt đất nổ súng. Hai binh sĩ bị thương, một người sau đó chết tại bệnh viện.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com