Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại

08:01, 30/01/2019

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, Bộ trưởng Tài chính Mỹ S.Mnuchin xác nhận, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Washington tham gia vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa hai nước. Dự kiến trong hai ngày 30 và 31-1, ông Mnuchin cùng Đại diện thương mại Mỹ R.Lighthizer và Bộ trưởng Thương mại U.Rốt tham dự cuộc đàm phán thương mại với đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu.

* Nhà trắng ra tuyên bố cho biết, mục đích của cuộc đàm phán thương mại lần này giữa Mỹ và Trung Quốc là “đạt được sự thay đổi về cấu trúc cần thiết tại Trung Quốc” - yếu tố mà Washington cho rằng ảnh hưởng thương mại song phương. Hai bên cũng thảo luận về cam kết của Bắc Kinh liên quan việc mua một khối lượng đáng kể hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

* Nhà chức trách Mỹ chính thức cáo buộc tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc và Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, cùng hai công ty con của Huawei đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Bộ Tư pháp Mỹ cũng khẳng định, Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại, gian lận ngân hàng và cản trở công lý khi đánh cắp công nghệ rô-bốt từ nhà khai thác mạng T-Mobile US ở Mỹ.

* Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố, yêu cầu Mỹ ngừng “đàn áp vô lý” các công ty của nước này, trong đó có Tập đoàn Huawei, dỡ bỏ lệnh bắt giữ đối với bà Mạnh Vãn Chu, đối xử với các công ty Trung Quốc một cách “công bằng và khách quan”. Các nhà ngoại giao Trung Quốc tại châu Âu cũng chỉ trích những cáo buộc “vô căn cứ” nhằm vào Huawei của Trung Quốc; khẳng định công ty này không gây ra mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào.

* Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) quyết định điều tra việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng của Trung Quốc, trị giá 250 tỷ USD. Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO đã nhất trí thành lập một ban chuyên gia xem xét vấn đề này, sau khi Trung Quốc đệ đơn kiện lên WTO lần thứ hai.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com