Chính phủ Anh tìm kiếm sự ủng hộ về Brexit

09:01, 30/01/2019

Theo Reuters và TTXVN, ngày 29-1 (giờ địa phương), Hạ viện Anh thảo luận và dự kiến bỏ phiếu về các đề xuất của Thủ tướng T.May nhằm sửa đổi bản thỏa thuận sơ bộ đã bị các nghị sĩ bác bỏ, về việc Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Cuộc họp tại Hạ viện là cơ hội giúp các bên đưa ra những thay đổi đối với chiến lược của bà May để nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, sau đó có thể đem thỏa thuận sửa đổi đến Brussels đàm phán, trước khi đưa trở lại thông qua tại Hạ viện Anh.

Thủ tướng Anh T.May phát biểu ý kiến trước các nghị sĩ. Ảnh AP
Thủ tướng Anh T.May phát biểu ý kiến trước các nghị sĩ. Ảnh AP

* Ủy ban các nghị sĩ Anh cho rằng, Chính phủ Anh không thể chấp nhận Brexit không thỏa thuận và Quốc hội Anh phải được quyền bỏ phiếu về việc kéo dài giai đoạn đàm phán. Chủ tịch Ủy ban Brexit của Quốc hội Anh H.Ben nhấn mạnh, đã có loạt bằng chứng về các tác động từ Brexit không thỏa thuận và điều này không được phép xảy ra.

* Trước thềm bỏ phiếu tại Hạ viện Anh, EU đã gửi thông điệp tới Thủ tướng Mây, nêu rõ sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Phó Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, bà S.Weyand nhận định, bối cảnh hiện nay rất khó để nước Anh có được đa số ủng hộ thỏa thuận Brexit, tuy nhiên, Chính phủ Anh có thể thay đổi một số đề nghị liên quan thương mại thời hậu Brexit.

* Ngày 28-1, trong thư gửi các nghị sĩ Anh, Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cảnh báo, an ninh lương thực của Anh có nguy cơ bị đe dọa, trong khi các giao dịch thương mại với EU cũng sẽ hứng chịu những tác động nếu Brexit không thỏa thuận. Các siêu thị lớn nhấn mạnh mối lo ngại gián đoạn hoạt động của các nhà cung cấp lương thực tại Anh vào cuối tháng 3 tới. Trong khi đó, cùng ngày, EU đã thông qua hạn ngạch thuế quan đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu từ các nước thứ ba sau khi Anh rời khối thị trường chung.

* Ngày 29-1, Thời báo Tài chính (Anh), dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Anh S.Javid cho biết, nước này sẽ nhanh chóng áp dụng quy chế thị thực đối với công dân các nước EU dự định lưu trú tại Anh hơn ba tháng, trong trường hợp Luân Đôn và Brussels không đạt thỏa thuận liên quan. Nếu xảy ra kịch bản “Brexit cứng”, sau ngày 29-3 EU và Anh sẽ chấm dứt việc tự do di chuyển đối với công dân của nhau.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com