Qatar rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)

08:12, 04/12/2018

Ngày 3-12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết, nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tháng 1-2019.

Theo Reuters, quyết định được đưa ra sau khi Qatar - một trong những nhà sản xuất quy mô nhỏ nhất trong OPEC nhưng lại là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới xem xét lại cách thức để tăng cường vai trò quốc tế và lập kế hoạch chiến lược dài hạn, bao gồm cả việc tập trung vào ngành công nghiệp khí đốt.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. Ảnh: Reuters.

“Qatar đã quyết định rút khỏi OPEC và sẽ không còn là thành viên của tổ chức này kể từ tháng 1-2019. Quyết định đã được thông báo cho OPEC sáng 3-12”, ông Saad al-Kaabi tuyên bố trong một cuộc họp báo và nói thêm rằng Qatar vẫn sẽ tham dự một cuộc họp của OPEC tại Vienna, Áo trong tuần này.

Thông báo của Qatar được đưa ra trước cuộc họp của OPEC và các đối tác, trong đó có Nga dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 7-12 để thảo luận về kế hoạch cắt giảm nguồn cung.

Bộ trưởng Saad al-Kaabi cho biết quyết định rút khỏi OPEC không hề dễ dàng bởi Qatar đã là thành viên  của tổ chức này trong suốt 57 năm, nhưng ảnh hưởng của đất nước này đối với các quyết định của OPEC là không lớn.

Ông Saad al-Kaabi nhấn mạnh rằng, Doha sẽ tiếp tục tuân thủ đầy đủ các cam kết giống như bất kỳ nhà sản xuất dầu mỏ nào khác không thuộc OPEC.

Theo Bộ trưởng Saad al-Kaabi, quyết định của Qatar là nhằm tập trung nỗ lực phát triển ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên, phấn đấu tăng sản lượng khai thác khí tự nhiên hóa lỏng từ 77 triệu tấn lên 110 triệu tấn/năm.

Bộ trưởng Saad al-Kaabi đồng thời khẳng định quyết định của Qatar không liên quan đến việc nước này bị Saudi Arabia và 3 quốc gia Arab khác cô lập về kinh tế và chính trị kể từ tháng 6-2017.

Ngân hàng lớn nhất Australia rò rỉ thông tin khách hàng

Ngày 3-12, truyền thông Australia đưa tin về vụ rò rỉ dữ liệu y tế cá nhân của nhiều khách hàng của công ty bảo hiểm CommInsure thuộc Ngân hàng Commonwealth Australia (CBA).

Theo đó, các nhân viên thuộc những chi nhánh khác của CBA có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin cá nhân nói trên dù hoạt động trong lĩnh vực không liên quan.

Một cuộc điều tra do Tập đoàn truyền thông Australia (ABC) đã chỉ ra CBA đã nắm được vấn đề này từ hồi tháng 7 vừa qua khi chuẩn bị bán hạng mục kinh doanh bảo hiểm trị giá 2,7 tỷ USD.

Trong thông báo của CBA, ngân hàng này xác nhận đã phát hiện một số hệ thống nội bộ của CBA có thể truy cập các hệ thống đường dẫn và dữ liệu của đơn vị bảo hiểm CommInsure. Tuy nhiên, CBA chưa rõ có bao nhiêu khách hàng bị ảnh hưởng và liệu những thông tin này có thực sự được các nhân viên từ các chi nhánh không liên quan trong tập đoàn truy cập hay không.

CBA cũng cho biết đang điều tra vấn đề này và đã báo cho các cơ quan chức năng. Người phát ngôn của CBA khẳng định CBA đang thực hiện các bước đi cần thiết để đảm bảo tuyệt đối chỉ được truy cập những thông tin nhạy cảm liên quan tới CommInsure khi cần thiết.

Mỹ nói không kích hang ổ IS, Damascus tố trúng quân đội Syria

Liên quân Mỹ tuyên bố không kích trúng hang ổ chỉ huy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, nhưng truyền thông địa phương lại đưa tin rằng cuộc tấn công này đã gây tổn thất cho các đơn vị quân đội Syria.

Kênh RT (Nga) dẫn thông báo từ người phát ngôn của chiến dịch tiêu diệt IS có tên "Nhổ tận gốc" do Mỹ dẫn đầu cho biết: “Lực lượng liên quân đã không kích vào vị trí chỉ huy cấp cao của IS Abu al Umarayn và một số thành viên khác của tổ chức khủng bố này vào ngày 2-12 tại Sa mạc Badiyah”.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu khẳng định rằng cuộc không kích chỉ nhằm vào tên Abu al Umarayn từng ra tay hành quyết hai công dân Mỹ hồi tháng 11-2014.

Trong khi đó, truyền thông Syria lại đưa thông tin khác biệt. Theo hãng thông tấn SANA, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phóng một số quả tên lửa nhằm vào vị trí quân đội Syria tại khu vực al-Sekhneh ở phía Đông Homs, gây thiệt hại về cơ sở vật chất và không dẫn đến thương vong.Hiện Mỹ chưa đưa ra phản hồi về thông tin này./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com