Campuchia kỷ niệm 40 năm Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước

08:12, 03/12/2018

Ngày 2-12, tại huyện Snuol, tỉnh Kratie, Campuchia đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, nay là Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia (2-12-1978 - 2-12-2018).

Phát biểu tại lễ mít tinh, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin khẳng định, Mặt trận 2-12 không chỉ cứu thoát tất cả khỏi thảm họa của chế độ diệt chủng Pol Pot mà còn giúp cho việc khôi phục, xây dựng và phát triển đất nước. Theo ông Heng Samrin, có ngày 2-12 mới có ngày 7-1 (Ngày Chiến thắng chế độ Khmer Đỏ) và có ngày 7-1, đất nước Campuchia mới có tất cả những gì của ngày hôm nay.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia.
Quang cảnh Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia.

Cách đây 40 năm, vào ngày 2-12-1978, Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia (SFDCM) được thành lập tại huyện Snuol, tỉnh Kratie, trong bối cảnh đất nước Campuchia đang rơi vào cảnh hỗn loạn, tang thương dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Dưới sự lãnh đạo của Samdech Heng Samrin, Samdech Chia Sim, Samdech Hun Sen, Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia đã đoàn kết các tầng lớp nhân dân Campuchia cùng sự giúp đỡ của Quân tình nguyện Việt Nam làm nên chiến thắng 7-1-1979, mang lại hòa bình, độc lập thịnh vượng như ngày nay cho đất nước Campuchia.

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Anh và Argentina

Ngày 30-11, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Buenos Aires, Tổng thống nước chủ nhà Argentina đã có cuộc gặp được đánh giá là lịch sử với Thủ tướng Anh Theresa May nhằm giải quyết những căng thẳng giữa hai nước kéo dài từ cuộc chiến tranh năm 1982 liên quan tới chủ quyền của quần đảo Malvinas, mà Anh gọi là Falkland.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Macri nhấn mạnh đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Anh đến thăm Argentina kể từ khi xảy ra xung đột giữa hai nước tại quần đảo Malvinas/Falkland. Ông Macri cũng bày tỏ sự cảm ơn về sự ủng hộ của Anh để Argentina chính thức được gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Hai bên cũng thảo luận về khả năng thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Anh vào Argentina. Trên tinh thần đó, ông Macri kêu gọi các nhà đầu tư Anh tham gia vào các dự án trong các lĩnh vực như năng lượng và khai khoáng, được đánh giá là then chốt đối với nền kinh tế Argentina trong những năm tới.

Về phần mình, Thủ tướng Anh đánh giá cao những chính sách cải tổ nền kinh tế của chính phủ Argentina, đồng thời khẳng định sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trong tương lai. Bà May cho biết, kể từ khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit, Anh luôn quan tâm tới việc thiết lập mối quan hệ độc lập với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) mà Argentina là một thành viên chủ chốt./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com