Nổ kho đạn tại U-crai-na, sơ tán quy mô lớn

08:10, 10/10/2018

Các biện pháp khẩn cấp đã được áp dụng với toàn Thành phố Che-ni-gốp của U-crai-na và dọc biên giới với Nga sau khi một kho đạn tại đây phát nổ. 

Hãng Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng U-crai-na thông báo ngày 9-10, các vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà kho trữ đạn tại khu vực nói trên. Người dân thành phố đã được lệnh sơ tán khẩn cấp.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ kho đạn. (Ảnh: Reuters/Cơ quan Khẩn cấp nhà nước Ucraina)
Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ kho đạn.
(Ảnh: Reuters/Cơ quan Khẩn cấp nhà nước Ucraina)

Theo thông tin ban đầu, vụ nổ xảy ra tại một kho đạn lớn thuộc Thị trấn Ich-ni-a vào lúc 3h30 sáng 9-10. Kho đạn này nằm cách Thủ đô Ki-ép 176km về phía Đông.

Lực lượng vũ trang U-crai-na đã được điều động đến hiện trường vụ nổ và hỗ trợ sơ tán người dân sống xung quanh.

Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại của vụ việc này.

Mỹ, Trung Quốc tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh ngày 8-10, Ngoại trưởng Mỹ Mai Pôm-peo đã gặp các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc, trong đó tái khẳng định mục tiêu chung của hai nước là phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có kiểm chứng Bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pôm-peo đã có cuộc gặp lần lượt với Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tại Thủ đô Bắc Kinh.

Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ He-thơ Nau-ơ cho biết giới chức hai nước tái khẳng định quyết tâm chung nhằm đạt được tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên theo thỏa thuận đạt được giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un và Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm tại cuộc gặp lịch sử ở Xinh-ga-po hồi tháng 6 vừa qua. 

Thông báo nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc nhất trí duy trì việc gây sức ép với Bình Nhưỡng và cam kết đem lại “một tương lai tươi sáng” cho Triều Tiên nếu nước này thực hiện phi hạt nhân hóa nhanh chóng. Trung Quốc là chặng dừng chân cuối cùng của Ngoại trưởng Pôm-peo trong chuyến công du 4 nước, trong đó có Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc từ ngày 7-10. Trước đó, Ngoại trưởng Pôm-peo đã thực hiện chuyến thăm Bình Nhưỡng lần thứ 4 tính từ đầu năm đến nay nhằm thúc đẩy việc triển khai thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 vừa qua.

Ngoại trưởng Pôm-peo cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim Dâng-un cam kết cho phép các thanh sát viên quốc tế tới thị sát Punggye-ri, khu vực thử tên lửa hạt nhân quan trọng của Triều Tiên được dỡ bỏ tháng 5 vừa qua ngay khi hoàn tất các công tác hậu cần.

Nga phản đối áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Xi-ri

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Xéc-gây Véc-si-nin ngày 8-10 tuyên bố những biện pháp trừng phạt mới chống Xi-ri, mà Mỹ đang đe dọa áp đặt, không giúp thúc đẩy giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Véc-si-nin nhấn mạnh Nga luôn luôn phản đối các biện pháp trừng phạt, bởi điều đó không giúp ích trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông, mà trái lại gây thêm gánh nặng cho dân thường. Thứ trưởng Véc-si-nin khẳng định không có căn cứ để nghi ngờ Đa-mát không quan tâm đến hoạt động của Ủy ban Hiến pháp và tiến trình giải quyết chính trị.

Trước đó, Đặc phái viên của Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Xi-ri Giêm Gi-rây cho biết Oa-sinh-tơn có thể đưa ra đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế cứng rắn hơn đối với Xi-ri trong trường hợp Chính phủ Tổng thống Ba-sa An Át-sát từ chối dự thảo về soạn thảo Hiến pháp mới./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com