Nga đề cao vai trò của HĐBA trong các hồ sơ Syria và Ukraine

08:10, 09/10/2018

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 8/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng những nỗ lực giải quyết tình hình tại Syria và Ukraine cần phải hướng đến việc tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu họp báo chung sau hội đàm ở thủ đô Moskva với người đồng cấp Italy Enzo Moavero Milanesi, ông Lavrov nhấn mạnh, mọi hoạt động trong khuôn khổ hòa đàm ở Astana về Syria (do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran khởi xướng), cũng như các quyết định được thông qua tại Đại hội Đối thoại dân tộc Syria, đều nhằm thực hiện nghị quyết 2254 của HĐBA LHQ.      

Tại cuộc hội đàm, ngoại trưởng hai nước còn thảo luận chi tiết tình hình tại Ukraine. Ông Lavrov đã thông báo cho người đồng cấp Italy những nỗ lực mà Moskva đã áp dụng để tiến tới việc thực hiện vô điều kiện các thỏa thuận Minsk đồng thời khẳng định không có bất cứ giải pháp nào thay thế. Hơn nữa, việc thực hiện các thỏa thuận này phải đúng như HĐBA phê chuẩn.

Cuối tháng 2/2014, tình hình tại Ukraine từ chỗ ban đầu chỉ là một cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ đã dẫn đến bạo lực leo thang thành một cuộc xung đột trên quy mô toàn diện tại miền Đông. Kể từ khi bùng phát đến nay, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Mặc dù trong năm 2015, tại Minsk (thủ đô Belarus), các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Bộ tứ Normandy gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine đã nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine, song đến nay tình hình tại khu vực này vẫn tiếp diễn căng thẳng khi các bên vẫn lên tiếng cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com