Nhà lãnh đạo Triều Tiên đánh giá tích cực kết quả cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ

08:10, 09/10/2018

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8-10 đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đánh giá cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo một ngày trước đó “đạt nhiều kết quả và tốt đẹp”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Ngoại trưởng Mỹ tại Bình Nhưỡng, ngày 7-10. (Ảnh: KCNA)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Ngoại trưởng Mỹ tại Bình Nhưỡng, ngày 7-10. (Ảnh: KCNA)

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải tám bức ảnh về cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Ngoại trưởng Mỹ trên trang nhất, trong đó có nhiều hình ảnh ông Kim Jong-un và ông Pompeo đang cười và bắt tay nhau.

Hãng thông tấn KCNA đưa tin: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ hài lòng về cuộc hội đàm tốt đẹp và đạt nhiều kết quả với ông Mike Pompeo, trong đó quan điểm chung của hai bên được nắm bắt đầy đủ và hai bên cũng trao đổi ý kiến với nhau”. KCNA cho biết thêm, hai bên nhất trí tiến hành đàm phán cấp chuyên viên để sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ sớm nhất có thể.

“Cùng với ông Mike Pompeo, ông Kim Jong-un đánh giá tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang tiến triển tích cực, giải thích cụ thể những đề xuất để giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa và các vấn đề cả hai bên cùng quan tâm, và trao đổi những quan điểm mang tính xây dựng”, KCNA nhấn mạnh.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông tin tưởng cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington sẽ tiếp tục tiến triển một cách thiện chí “trên cơ sở lòng tin sâu sắc giữa hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia”. Ông Kim Jong-un bày tỏ biết ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump về nỗ lực chân thành trong việc thực thi thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 6 vừa qua.

Ngày 7-10, hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) cũng cho biết, tại Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Pompeo đã có “các cuộc hội đàm tốt đẹp, đạt nhiều kết quả” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un về tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Hôm qua, ông Pompeo cho biết, chuyến đi tới Bình Nhưỡng lần thứ tư của ông là “một bước đi khác hướng tới” phi hạt nhân hóa. Theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Ngoại trưởng Mỹ có cuộc gặp kéo dài 3,5 giờ, trong đó ông Kim Jong-un và ông Pompeo đã cùng tham gia tiệc trưa trong vòng 90 phút. Sau khi cuộc gặp kết thúc, cùng ngày, ông Pompeo đã bay tới Seoul để chia sẻ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha về kết quả cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng.

Trong cuộc gặp kín với Tổng thống Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ gửi lời cảm ơn chính quyền Seoul đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và các tiến trình hòa bình khác. Về phần mình, ông Moon cảm ơn ông Pompeo đã tới Seoul ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Bình Nhưỡng, đồng thời cho rằng thế giới đang dõi theo kết quả cuộc gặp này.

“Hôm nay là một ngày rất quan trọng đối với Mỹ cũng như với Hàn Quốc và Triều Tiên… Tôi hy vọng chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai sắp tới sẽ tạo ra xung lực tốt đẹp cho bước đột phá trong vấn đề phi hạt nhân hóa và sự tiến bộ không thể đảo ngược trong tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”, ông Moon khẳng định.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, ông Kim Jong-un và ông Pomepo đã nhất trí thu xếp cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump “càng sớm càng tốt”, đồng thời thảo luận khả năng Mỹ giám sát các biện pháp của Bình Nhưỡng hướng tới phi hạt nhân hóa.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên để xác nhận bãi thử này đã bị dỡ bỏ. Tuyên bố của Mỹ không cung cấp thêm thông tin chi tiết và KCNA không đề cấp vấn đề này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com