Vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Brazil diễn ra vào ngày 28-10

08:10, 09/10/2018

Theo kết quả chính thức của vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Brazil, ứng cử viên cánh hữu thuộc Đảng Xã hội tự do Jair Bolsonaro và ứng cử viên của Đảng Lao động cánh tả Fernando Haddad sẽ bước vào vòng hai cuộc bỏ phiếu để chọn ra người dẫn dắt quốc gia Nam Mỹ này.

Ứng cử viên Haddad hiện diện trước người ủng hộ tại Sao Paulo, ngày 7-10. (Ảnh: Reuters)
Ứng cử viên Haddad hiện diện trước người ủng hộ tại Sao Paulo, ngày 7-10. (Ảnh: Reuters)

Tòa án Bầu cử tối cao Brazil cho biết, theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố lúc gần 9 giờ đêm 7-10 (giờ địa phương), cử tri nước này sẽ tới các điểm bầu cử một lần nữa để bỏ phiếu vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống. Kết quả chính thức của vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Brazil xác nhận, ông Bolsonaro giành được 46,1% số phiếu bầu trong khi ông Haddad đứng ở vị trí thứ hai với 29,1% số phiếu bầu.

Do cả ông Bolsonaro và ông Haddad, hai ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu vừa qua, đều không giành được hơn 50% số phiếu ủng hộ, cho nên hai ông sẽ bước vào vòng bỏ phiếu vòng hai diễn ra vào ngày 28-10 tới.

Đêm qua, ứng cử viên Bolsonaro đã cảm ơn cử tri Brazil giúp ông có mặt trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Trên tài khoản Facebook cá nhân, ông Bolsonaro khẳng định sẽ giành nhiều phiếu bầu hơn tại khu vực đông bắc đất nước, nơi ông thất bại ở cả chín bang.

Chủ tịch Tòa án Bầu cử tối cao Brazil Rosa Weber đánh giá, cuộc bầu cử được tiến hành “hợp pháp, bình yên, rõ ràng và nhanh chóng”. “Cuộc bầu cử diễn ra một cách bình yên và nguyện vọng của người dân Brazil hoàn toàn được tôn trọng”, bà Weber nhấn mạnh.

Số lượng cử tri tham gia cuộc bầu cử hôm qua tại Brazil đạt 79,67%, tương đương 112 triệu trong số 147 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu. Trong đó có 91,22% số phiếu bầu hợp lệ, 2,67% phiếu trắng và 6,11% số phiếu bầu bị hủy bỏ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com