Nga phản đối các biện pháp trừng phạt mới chống Syria

07:10, 10/10/2018

Theo Reuters và TTXVN, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin tuyên bố, những biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ đe dọa áp đặt chống Syria sẽ không giúp thúc đẩy giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông.

Lực lượng Nga giám sát ngừng bắn ở Syria.
Lực lượng Nga giám sát ngừng bắn ở Syria.

Nga khẳng định không có căn cứ để nghi ngờ Damas không quan tâm hoạt động của Ủy ban Hiến pháp, đồng thời cho rằng những nỗ lực giải quyết tình hình Syria cần hướng đến tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trước đó, Đặc phái viên của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về Syria G.Giép-phrây cho biết, Washington có thể đưa ra đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế cứng rắn hơn đối với Syria trong trường hợp Chính phủ Tổng thống B. Assad từ chối dự thảo về soạn thảo Hiến pháp mới. Trong khi đó, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy tiến trình A-xta-na nhằm tìm giải pháp chính trị cho Syria.

★ Truyền thông nhà nước Xy-ri ngày 9-10 công bố sắc lệnh ân xá của Tổng thống B.Át-xát, trong đó nêu rõ áp dụng với những đối tượng đào ngũ ở trong nước cũng như ở bên ngoài lãnh thổ Xy-ri. Các đối tượng đang ở Xy-ri sẽ có bốn tháng để trình diện, còn các đối tượng ở nước ngoài có sáu tháng để thực hiện yêu cầu này.

★ Các lực lượng đối lập ở Xy-ri đã hoàn tất việc rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực chiến sự ở tỉnh Ít-líp, theo thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để tạo ra một khu vực phi quân sự. Trước đó, Liên minh Mặt trận giải phóng quốc gia (NFL) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thông báo bắt đầu tiến trình rút vũ khí hạng nặng tại Ít-líp.

★ Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu cho biết, sẽ sớm gặp Tổng thống Nga V.Pu-tin để thảo luận về hợp tác an ninh giữa hai nước ở Xy-ri. Việc Nga triển khai hệ thống phòng không S-300 tại Xy-ri gây lo ngại cho I-xra-en bởi có thể làm ảnh hưởng tới các chiến dịch quân sự của I-xra-en chống I-ran và lực lượng Héc-bô-la.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com