Liên hợp quốc ca ngợi thỏa thuận an ninh mới tại Libya

08:10, 08/10/2018

Ngày 6-10, Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) đưa ra tuyên bố ca ngợi thỏa thuận an ninh mới tại thủ đô Tripoli đã được Chính phủ Libya thông qua.

Ảnh: Libyan Express
Ảnh: Libyan Express

Trong thông cáo, UNSMIL tuyên bố: “Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) hoan nghênh kết quả đạt được của Ủy ban thỏa thuận an ninh tại thủ đô Tripoli, được thành lập theo Nghị định 1303 của Hội đồng Tổng thống và nhận được sự ủng hộ của Liên hợp quốc”.

Thông cáo nêu rõ, trong kế hoạch cuối cùng được trình lên bởi Thủ tướng Libya Fayez Sarraj quy định “việc rút lui của các nhóm vũ trang từ các tổ chức có chủ quyền” sẽ được thay thế bởi các lực lượng thường xuyên.

Vào ngày thứ năm vừa qua, Bộ Nội vụ Libya đưa ra thông báo, nhóm vũ trang al-Nawasi đã trao trả lại khu vực cảng biển tại thủ đô Tripoli theo nội dung thoả thuận an ninh mới.

Bên cạnh đó, nội dung của thỏa thuận an ninh mới cũng tập trung vào việc thành lập một lực lượng bao gồm cảnh sát và quân đội để bảo đảm an ninh cho thủ đô Tripoli. Thỏa thuận này đã được thông qua bởi Chính phủ của Libya (được hậu thuẫn bởi LHQ) từ tháng trước, sau khi xảy ra tình trạng bạo lực leo thang tại thủ đô Tripoli giữa các lực lượng của chính phủ và nhiều nhóm vũ trang.

Tình trạng bạo lực leo thang tại thủ đô Tripoli xảy ra vào cuối tháng 8-2018 và kéo dài gần một tháng, làm hàng trăm người thương vong và nhiều gia đình phải sơ tán.

Ngày 12-9, Đặc phái viên LHQ tại Libya Ghassan Salame đã đưa ra thông báo về việc bắt đầu thực hiện các thỏa thuận an ninh mới nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại thủ đô Tripoli của Libya.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com