Bác quyết định trả tự do cựu Tổng thống Lu-la Đa Sin-va

09:07, 10/07/2018

Ngày 8-7, thẩm phán một tòa phúc thẩm Bra-xin đã bác quyết định trước đó của một thẩm phán khác về việc trả tự do cho cựu Tổng thống nước này Lu-la Đa Sin-va, thụ án tù giam 12 năm từ hôm 7-4 với tội danh tham nhũng.

Trước đó cùng ngày, thẩm phán Rô-ghê-ri-ô Pha-rê-tô của Tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 4 vùng Poóc-tô A-léc-re đã ra lệnh ngay lập tức trả tự do cho cựu Tổng thống Lu-la Đa Sin-va. Vị thẩm phán này đã chấp nhận yêu cầu xác minh tính hợp pháp trong hành động bắt giam cựu ông Lu-la Đa Sin-va do các nghị sĩ đảng Lao động (PT) đưa ra với lập luận rằng việc kết án này thiếu cơ sở pháp lý.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Cựu Tổng thống Lu-la Đa Sin-va bị bắt giữ từ hồi tháng 4 vừa qua sau khi tòa phúc phẩm đã ra phán quyết tăng lên 12 năm tù giam sau khi trước đó tòa sơ thẩm đã tuyên phạt ông này 9 năm và 6 tháng tù giam do dính líu tới vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Bra-xin Petrobras.

Mặc dù đang phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn, song ông Lu-la Đa Sin-va vẫn được coi là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đối với chính trường Bra-xin. Hiện cựu Tổng thống Lu-la Đa Sin-va vẫn có được tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số các ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống ở Bra-xin vào tháng 10 tới.

Thủ tướng Trung Quốc thăm chính thức Đức

Tối 8-7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có chuyến thăm chính thức tới Đức để tham dự vòng tham vấn liên chính phủ Trung - Đức lần thứ năm.

Đây là chuyến công du Đức lần thứ tư của ông Lý Khắc Cường trên cương vị Thủ tướng Trung Quốc và là lần đầu tiên hai bên tổ chức hội nghị liên chính phủ kể từ khi chính phủ hai nước nhậm chức hồi tháng 3-2018.

Trong chuyến thăm kéo dài tới ngày 10-7 này, ông Lý Khắc Cường dự kiến sẽ gặp Tổng thống Đức Phran Oan-tơ Stem-mây-ơ và có các cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà An-giê-la Méc-ken.

Dự kiến, ông Lý Khắc Cường và bà Méc-ken sẽ đồng chủ trì cuộc tham vấn liên chính phủ nhằm hoạch định và phối hợp sự hợp tác toàn diện giữa hai nước trong 4-5 năm tới. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ tham dự một diễn đàn về hợp tác kinh tế và công nghệ song phương, cũng như chứng kiến việc ký kết một loạt văn kiện.

Kể từ khi nâng cấp mối quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện năm 2014, hai nước đã duy trì hoạt động trao đổi cấp cao thường xuyên và sâu rộng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác thực chất song phương. Hiện Đức đang là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở châu Âu trong 43 năm liên tiếp. Trong khi đó, Trung Quốc hiện vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trên toàn cầu.

Niu Di-lân mua máy bay tuần tra biển của Mỹ

Ngày 9-7, Niu Di-lân đã công bố kế hoạch chi 2,35 tỷ NZD (1,6 tỷ USD) để mua và vận hành 4 máy bay tuần tra trên biển Boeing P-8A Poseidon từ Chính phủ Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Niu Di-lân Rôn Mắc cho biết, số máy bay trên sẽ thay thế phi đội 6 máy bay P-3 Orions lỗi thời đã hoạt động từ thập niên 1960. Ông Mắc nhấn mạnh, thương vụ này cho phép Niu Di-lân tiếp tục triển khai máy bay một cách độc lập trong hàng loạt tình huống trên biển và khi cần có thể phối hợp với các đối tác như Ốt-xtrây-li-a, Anh và Mỹ. 

Theo ông, gần một nửa khoản chi phí nêu trên sẽ dành cho việc mua lô máy bay này, phần còn lại sẽ được dành cho các chi phí như cơ sở hạ tầng và mô hình tập bay. Lô máy bay mới sẽ bắt đầu hoạt động trong năm 2023. 

Niu Di-lân công bố thương vụ này chỉ vài tuần sau khi quốc gia láng giềng Ốt-xtrây-li-a công bố kế hoạch đầu tư 5,2 tỷ USD để phát triển và mua các máy bay do thám công nghệ cao của Mỹ nhằm phục vụ các chiến dịch quân sự chung và giám sát các vùng biển, trong đó có Biển Đông./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com