Cu-ba và Triều Tiên thắt chặt quan hệ song phương

08:07, 09/07/2018

Truyền hình nhà nước Cu-ba đưa tin ngày 7-7, Chủ tịch Cu-ba Mi-ghen Đi-át Ca-nen đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK) phụ trách các vấn đề quốc tế Ri Xu-dông, người đang có chuyến thăm đảo quốc Ca-ri-bê.

Tại buổi gặp mặt diễn ra ở Thủ đô La Ha-ba-na, ông Ri Xu-dông đã trao một bức thư viết tay của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un, song nội dung bức thư này không được tiết lộ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong (giữa) tại sân bay ở Bình Nhưỡng, trước khi khởi hành sang thăm Cuba ngày 3-7. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong (giữa) tại sân bay ở Bình Nhưỡng, trước khi khởi hành sang thăm Cuba ngày 3-7. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo bản tin truyền hình, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các quan hệ song phương cũng như những chủ đề khác. Hai bên bày tỏ hy vọng tiếp tục tăng cường các quan hệ lịch sử giữa hai đảng, hai chính phủ và nhân dân hai nước.

Theo kế hoạch, ông Ri Xu-dông sẽ lưu lại Thủ đô La Ha-ba-na đến ngày 9-7 và gặp gỡ các quan chức chính phủ nước chủ nhà nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Ngay sau khi ông Đi-át Ca-nen tuyên thệ nhậm chức, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un đã gửi thư chúc mừng đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ củng cố các quan hệ song phương.

Triều Tiên và Cu-ba thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1960 và luôn duy trì quan hệ tốt đẹp kể từ đó đến nay. Hồi cuối năm 2017, một phái đoàn Triều Tiên do Ngoại trưởng Ri Dông-hô dẫn đầu cũng đã thăm Cu-ba trong bối cảnh quan hệ Triều Tiên - Mỹ gia tăng căng thẳng.

Hai-i-ti ngừng kế hoạch tăng giá xăng dầu gây bùng nổ biểu tình

Ngày 7-7, Thủ tướng Hai-i-ti Giắc Gai La-phông-tan đã tuyên bố ngừng tăng giá xăng dầu cho đến khi có thông báo mới sau khi bùng nổ các vụ biểu tình tại quốc gia Ca-ri-bê này nhằm phản đối kế hoạch trên, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Trước đó, ngày 6-7, Chính phủ Hai-i-ti đã công bố biểu giá các loại nhiên liệu mới, theo đó giá xăng sẽ tăng 38%, dầu diesel áp dụng mức tăng 47% trong khi kereosene tăng 51%. Việc điều chỉnh tăng giá nhiên liệu là một phần trong các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mà Chính phủ Hai-i-ti đã cam kết với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ hồi tháng 2 vừa qua. Ông La-phông-tan đã có bài phát biểu trên truyền hình nhằm trấn an người dân và lý giải quyết định trên. Tuy nhiên, bất đồng với chủ trương này, các cuộc biểu tình đã nổ ra tại Thủ đô Poóc-tô Prin-xơ, Cáp Hai-chiêng - thành phố lớn thứ hai Hai-i-ti - và các vùng lân cận. Người biểu tình đã phong tỏa các con đường, đốt lốp xe, khiến giao thông bị tê liệt.

Các hàng hãng không như American, Air France, Delta, Jet Blue và Copa đã buộc phải hủy các chuyến bay đến Thủ đô Hai-i-ti cho đến trưa 7-7. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Hai-i-ti Ga-ri Boóc-đô đã cảnh báo quốc hội sẽ giành quyền kiểm soát chính phủ nếu vấn đề trên không được giải quyết trong vòng 2 giờ.

Hai-i-ti, quốc gia nghèo nhất Tây Bán cầu, vẫn đang phải khắc phục khó khăn do cơn bão Matthew gây ra từ năm 2016. Trong khi đó, hậu quả do trận động đất xảy ra hồi năm 2010 vẫn đeo bám người dân quốc gia Ca-ri-bê này với gần 40 nghìn người đang sinh sống trong các lều trại tạm bợ, không được tiếp cận nước sạch và các điều kiện vệ sinh cơ bản./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com