Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên phi hạt nhân hóa

08:07, 09/07/2018

Bộ trưởng Ngoại giao ba nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc hôm nay đã có cuộc gặp tại Nhật Bản sau chuyến thăm hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tới CHDCND Triều Tiên. Tại cuộc gặp này, ba nước đã tái khẳng định sự đoàn kết trong việc hối thúc CHDCND Triều Tiên phi hạt nhân hóa như đã cam kết, bất chấp Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã có những đòi hỏi đơn phương về vấn đề giải trừ hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tại cuộc gặp ba bên ở Tokyo (ảnh: Yonhap)
Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tại cuộc gặp ba bên ở Tokyo (ảnh: Yonhap)

Các bộ trưởng ngoại giao nhấn mạnh sự cần thiết phải kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước đi vững chắc hướng tới việc phi hạt nhân hóa, đồng thời giữ nguyên các biện pháp trừng phạt kinh tế của LHQ đối với nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ba bên, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono nói: “Chúng tôi đã tái khẳng định cam kết không thể thay đổi của chúng tôi đối với việc tiếp tục gia tăng sự hợp tác ba bên hướng tới mục đích chung là việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của CHDCND Triều Tiên".

Đây là cuộc gặp ba bên lần thứ hai giữa các bộ trưởng ngoại giao ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong vòng chưa đầy một tháng về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

“Các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn duy trì cho đến khi quá trình phi hạt nhân hóa kết thúc và được kiểm chứng đầy đủ”, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói thêm, việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên không chỉ gồm bom hạt nhân mà còn bao gồm cả tên lửa, và phía Triều Tiên hiểu điều này.

Tại cuộc gặp lần này, Ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc đã được Ngoại trưởng Mỹ thông báo những tiến triển đạt được kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên hôm 12-6.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết cuộc gặp của ông với Phó Chủ tịch Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đã có tiến triển và hai bên đã thảo luận một thỏa thuận về một thời gian biểu tiềm năng cho tiến trình phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, ông Pompeo nói thêm vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Hàn Quốc cũng đang hối thúc Triều Tiên phải tuân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Chúng tôi nhất trí duy trì các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ cho đến khi CHDCND Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, bà Kang Kyung-wha nói.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com