Xinh-ga-po đặt trung tâm báo chí phục vụ cuộc gặp Mỹ - Triều

08:06, 06/06/2018

Truyền thông Xinh-ga-po ngày 5-6 đưa tin Trung tâm báo chí của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được đặt tại tòa nhà F1 ở trung tâm Xinh-ga-po.

Tòa nhà mới được nâng cấp này có đầy đủ các khu vực chức năng để phục vụ nhu cầu làm việc, ăn uống và nghỉ ngơi của các phóng viên đến đưa tin về cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un theo kế hoạch diễn ra ngày 12-6 tới. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 phóng viên quốc tế đến “Đảo quốc Sư tử” để đưa tin về sự kiện quan trọng này. 

Trước đó một ngày, Chính phủ Xinh-ga-po đã tuyên bố khu vực xung quanh khách sạn Shangri-La là “khu vực sự kiện đặc biệt” theo Đạo luật Trật tự Công cộng, trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 14-6.

Đây là lần thứ hai Bộ Nội vụ nước này tuyên bố một sự kiện đặc biệt theo Đạo luật Trật tự Công cộng, kể từ khi luật được sửa đổi vào tháng 4-2017 vừa qua. Lần đầu tiên là tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 vào hồi tháng tư, khi mà các khu vực xung quanh Dinh Tổng thống Ít-ta-na và khách sạn Shangri-La được chỉ định là “khu vực sự kiện đặc biệt” trong hai ngày 27 và 28-4.

Tàu Trung Quốc vào gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) sáng 5-6 cho biết 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp.

Theo JCG, các tàu này di chuyển tại khu vực cách đảo Uotsurishima khoảng 18km về phía Tây Bắc. JCG đã yêu cầu tàu Trung Quốc lập tức rời khỏi lãnh hải Nhật Bản và đang tiếp tục các hoạt động cảnh giới. 

JCG nêu rõ đây là lần thứ 11 tàu Hải cảnh Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản tại khu vực quần đảo Sen-ca-cư tính từ đầu năm đến nay. 

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản đã nhanh chóng nâng cấp Phòng thông tin liên lạc thuộc Trung tâm quản lý sự cố (thuộc Văn phòng Thủ tướng) lên thành Phòng đối sách Văn phòng Thủ tướng để tiếp tục thu thập thông tin và triển khai các hoạt động cảnh giới. 

Quần đảo Sen-ca-cư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Ô-ki-na-oa (Nhật Bản) khoảng 400km về phía Tây. Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này.

Bảo đảm cho nhân viên tại Văn phòng Liên lạc liên Triều

Ngày 5-6, Chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên đảm bảo quyền miễn trừ ngoại giao cho các quan chức Hàn Quốc làm việc tại Văn phòng Liên lạc liên Triều, được hai bên nhất trí thiết lập tuần trước tại khu công nghiệp chung Kê-sung.

Theo phóng viên TTXVN tại Xơ-un, tại cuộc hội đàm cấp cao liên Triều hôm 1-6 vừa qua, phía Hàn Quốc đã gửi cho Triều Tiên dự thảo “Xây dựng và vận hành Văn phòng liên lạc chung” bao gồm điều khoản “Không thể bắt và giam giữ, phải miễn trừ quyền trách nhiệm dân sự và hình sự” đối với các nhân viên của Hàn Quốc làm việc tại văn phòng này. 

Ngoài ra, dự thảo cũng bao gồm các điều khoản quy định về miễn trừ kiểm duyệt, thông quan đối với hàng hóa như túi thư, đảm bảo giao thông và thông tin liên lạc, cấm xâm phạm văn phòng và nơi ở cá nhân... 

Những thông tin trên được đưa ra trong bầu không khí hòa giải giữa hai miền Triều Tiên gần đây, đặc biệt sau khi diễn ra hai cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều chỉ trong vòng một tháng với nhiều thỏa thuận hứa hẹn hòa giải và hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com