Đánh bom liều chết tại Afghanistan, ít nhất tám người thiệt mạng

08:06, 05/06/2018

Ngày 4-6, quan chức an ninh Afghanistan thông báo lại xảy ra một vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Kabul của nước này làm ít nhất tám người thiệt mạng. Hung thủ nhắm vào đám người vừa rời khỏi Lều hoà bình, là nơi nhóm họp của các giáo sĩ Hồi giáo nhằm phản đối các hành động khủng bố hiện đang gia tăng tại Afghanistan.

Vụ đánh bom liều chết xảy ra ngay trước lối vào Lều Loya Jirga gần khu vực cư dân ở phía tây thủ đô Kabul làm nhiều người hoảng sợ và co cụm lại với nhau. Sau vụ đánh bom, một quan chức an ninh thông tin với báo chí rằng số nạn nhân thiệt mạng có thể còn nhiều hơn nữa.

Lực lượng an ninh Afghanistan phong toả hiện trường vụ đánh bom liều chết tại Kabul. Ảnh: US News
Lực lượng an ninh Afghanistan phong toả hiện trường vụ đánh bom liều chết tại Kabul. Ảnh: US News

Trước đó, vào ngày Chủ nhật, hơn hai nghìn học giả tôn giáo trên khắp cả nước bắt đầu họp tại Lều Loya Jirga (hay còn gọi là Lều hoà bình của các giáo sĩ Hồi giáo), nhằm phản đối cuộc xung đột kéo dài nhiều năm nay tại Afghanistan. Sau khi họp, nhóm này dự kiến sẽ ban hành một mệnh lệnh tôn giáo (fatwa) yêu cầu các nhóm phiến quân Taliban khôi phục lại tình trạng hoà bình tại Afghanistan, cũng như yêu cầu quân đội nước ngoài rời khỏi nước này. Các nhóm phiến quân Taliban được cho là đang tìm cách để quay trở lại để thắt chặt các “đạo luật Hồi giáo”, sau khi bị đánh đuổi khỏi Afghanistan bởi các lực lượng được hậu thuẫn bởi Mỹ từ năm 2001.

Vụ việc xảy ra cho thấy tình trạng bạo lực tại Afghanistan không hề thuyên giảm, cho dù đang diễn ra Tháng ăn chay Ramadan, một trong năm tín điều bắt buộc của những người theo đạo Hồi.

Các vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra tại Kabul những tháng gần đây làm hàng trăm người thiệt mạng, trong đó phải kể đến vụ đánh bom liều chết xảy ra vào tháng 4-2018, làm 26 người thiệt mạng, gồm chín nhà báo.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm sau vụ đánh bom liều chết này. Mặc dù tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thường đứng ra nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công tại Kabul, tuy nhiên, các quan chức an ninh Afghanistan lại tuyên bố các vụ tấn công kiểu này là sản phẩm của mạng lưới khủng bố mang tên Haqqani, được cho là có liên quan đến Taliban.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com