Triều Tiên thay Bộ trưởng Quốc phòng

08:06, 05/06/2018

Triều Tiên đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Pắc Dông-sích bằng ông No Quang-chon.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn tin trên tờ Asahi của Nhật Bản ngày 3-6 cho biết Triều Tiên đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Pắc Dông-sích bằng ông No Quang-chon.

Ông Pak Yong-sik. (Ảnh: Yonhap)
Ông Pak Yong-sik. (Ảnh: Yonhap)

Ông No Quang-chon, nguyên Trưởng ban Kinh tế thứ hai của đảng Lao động Triều Tiên, cũng từng đảm nhận chức vụ Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). Ông No Quang-chon được đánh giá là một nhân vật có tư tưởng ôn hòa hơn Bộ trưởng Quốc phòng Pắc Dông-sích. Động thái này diễn ra trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ông Pắc Dông-sích đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên từ tháng 5-2015.

Anh, Pháp sẽ điều tàu chiến tới Biển Đông đối phó Trung Quốc

Các Bộ trưởng Quốc phòng của Anh và Pháp hôm 3-6 cho biết Pa-ri và Luân-đôn sẽ điều tàu chiến tới Biển Đông như một phản ứng trước sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tuyên bố trên được các Bộ trưởng Quốc phòng của Anh và Pháp đưa ra tại Hội nghị An ninh Đối thoại Shangri-La ở Xinh-ga-po.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Phlo-ren-xơ- Pa-li cho biết nước này sẽ cử một nhóm công tác hàng hải đi cùng trực thăng và tàu biển của Anh ghé thăm Xinh-ga-po vào tuần tới, sau đó “tiến vào một số khu vực ở Biển Đông”.

Dù không chỉ đích danh Trung Quốc nhưng bà Pa-li dường như nhấn mạnh tàu Anh và Pháp sẽ đi qua vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép, đồng thời tưởng tượng một cuộc chạm trán xảy ra với quân đội Trung Quốc.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết bằng cách thực thi hoạt động tự do hàng hải với các đồng minh và bạn bè, Pa-ri đã góp phần vào việc thiết lập trật tự dựa trên những quy tắc ở Biển Đông, đặt mình vào vị trí phản đối tuyên bố chủ quyền phi pháp trên các đảo ở vùng biển này.

Bà Pa-li cho rằng cần phải mở rộng nỗ lực nói trên hơn nữa. Ngoài ra, châu Âu đã thể hiện sự ủng hộ khi các nhà quan sát của Đức cũng có mặt trên tàu chiến Anh và Pháp tới Biển Đông.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ga-vin Uy-li-am-son xác nhận Luân-đôn sẽ điều 3 tàu chiến tới Biển Đông để phản đối ảnh hưởng “không có lợi”, bảo vệ trật tự và truyền tải thông điệp rằng các nước cần phản “chơi theo luật lệ”.

Cuối tuần trước, cũng tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Giêm Mát-tít cho biết, Bắc Kinh sẽ phải hứng chịu những hậu quả nặng hơn nếu tiếp tục quân sự hóa Biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ được cho là đang xem xét cách tiếp cận quyết đoán hơn, có thể liên quan đến các cuộc tuần tra dài hơn, nhiều tàu hơn và giám sát chặt chẽ các cơ sở quân sự của Trung Quốc trên đảo nhân tạo hơn.

Ngoại trưởng Nga - Trung khẳng định tăng cường phối hợp vấn đề Triều Tiên

Ngày 3-6, Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị chính thức giữa ngoại trưởng các nước BRICS tổ chức tại Nam Phi.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp, Ngoại trưởng hai nước đã bày tỏ quan điểm về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và nhất trí tăng cường hợp tác và phối hợp nỗ lực hướng tới hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong cuộc gặp này, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết chuyến thăm cấp nhà nước sắp tới của Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin tới Trung Quốc là một bước phát triển đáng kể đối với giai đoạn tiếp theo trong việc xây dựng quan hệ hai nước.

Tổng thống Nga Pu-chin dự kiến sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8 đến 10-6 khi tới Thành phố Thanh Đảo dự Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo hai nước trong năm nay. Trung Quốc sẵn lòng tăng cường hợp tác với phía Nga để đảm bảo chuyến thăm của Tổng thống Pu-chin sẽ thành công và đạt được kết quả tốt đẹp.

Ngoại trưởng La-vrốp cho biết Nga hoàn toàn nhất trí với Trung Quốc trong những quan điểm liên quan đến tình hình quốc tế và sẵn sàng tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các cơ chế đa phương, cụ thể là SCO, G-20, Liên hợp quốc…

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com