Thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

08:06, 05/06/2018

Theo Yonhap và TTXVN, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 4-6 cho biết, các bộ trưởng ngoại giao của Hàn Quốc và Xin-ga-po đã điện đàm để thảo luận công tác chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Ð.Trăm và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Châng Ưn. Theo đó, các bộ trưởng nhất trí hợp tác để bảo đảm cho sự thành công của cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều Tiên dựa trên nhận thức chung rằng, cuộc gặp này sẽ là một cơ hội rất quan trọng hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và đem lại hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên.

★ Lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc (DP) Chô Mi E ngày 4-6 cho biết, việc Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ thảo luận nhằm kết thúc chiến tranh Triều Tiên sẽ là điểm khởi đầu để mang lại hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên. Ông Chô Mi E nhấn mạnh, đảng DP sẽ hỗ trợ cho cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều Tiên thành công và góp phần thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

★ Giới chức Hàn Quốc cùng ngày cho biết, Tổng thống Mun Chê In sẽ tiếp tục theo dõi động thái trong các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên để quyết định xem có tới Xin-ga-po, và cùng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ra tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên hay không. Tuyên bố của phía Hàn Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Ð.Trăm cho biết, cuộc gặp cấp cao giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn có thể khép lại bằng việc chính thức ra tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

★ Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4-6 ra thông báo cho biết, trong cuộc gặp tại Nam Phi, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga X.La-vrốp nhất trí tăng cường hợp tác trong việc giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên. Thông báo nêu rõ, hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình bán đảo Triều Tiên, nhất trí tăng cường hợp tác và thực hiện nỗ lực nhằm đạt được phi hạt nhân hóa, thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com