Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Pháp thăm Trung Ðông

08:02, 13/02/2018

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 11-2, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ R.Ti-lơ-xơn đã tới thủ đô Cai-rô, bắt đầu chuyến công du Ai Cập. Ðây là một điểm dừng chân của ông Ti-lơ-xơn trong chuyến thăm năm nước, gồm Ai Cập, Gioóc-đa-ni, Thổ Nhĩ Kỳ, Li-băng và Cô-oét nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng Xy-ri và tiến trình hòa bình Trung Ðông. Bộ trưởng Ngoại giao Ti-lơ-xơn cũng dự Hội nghị của Liên quân toàn cầu chống khủng bố tại Cô-oét.

Hai Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Ai Cập trong cuộc gặp tại Cai-rô.
Hai Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Ai Cập trong cuộc gặp tại Cai-rô.

* Nhà trắng cho biết, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ M.Ma-xtơ đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ và có cuộc gặp người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh có những căng thẳng giữa hai quốc gia đồng minh NATO. Tại cuộc gặp, hai bên đã xác nhận quan hệ đối tác chiến lược cũng như thảo luận "những ưu tiên và quan ngại" và những thách thức chiến lược chung của cả hai nước.

* Bộ trưởng Ngoại giao Pháp G.Ðri-ăng ngày 12-2 đã tới thủ đô Bát-đa trong chuyến thăm chính thức I-rắc. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Ngoại giao Ðri-ăng sẽ có cuộc gặp Thủ tướng I-rắc H.A-ba-đi để thảo luận về quan hệ song phương và việc Pháp ủng hộ I-rắc trong cuộc chiến chống khủng bố.

* Hội nghị quốc tế về tái thiết I-rắc đã khai mạc ngày 12-2 tại Cô-oét với nội dung tập trung vào việc xây dựng lại đất nước I-rắc sau chiến tranh và những vấn đề quan trọng liên quan. Hội nghị do Cô-oét, I-rắc, Mỹ, Liên hiệp châu Âu (EU) và Ngân hàng thế giới (WB) đồng chủ trì. Hội nghị sẽ thảo luận cách thức để tạo môi trường đầu tư phù hợp thông qua việc giới thiệu 212 dự án trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế I-rắc, trong bối cảnh nước này cần 88,2 tỷ USD cho công cuộc tái thiết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com