Tổng thống Nga kêu gọi Israel tránh gây vòng xoáy bạo lực mới ở Syria

02:02, 12/02/2018

Ngày 11-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm thảo luận về tình hình ở Syria sau khi Israel tiến hành không kích dữ dội vào các mục tiêu quân sự ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Cơ quan báo chí Phủ Tổng thống Nga cho biết trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, hai ông đã thảo luận về tình hình chung quanh các cuộc không kích của không quân Israel vào các mục tiêu ở Syria. “Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi cần tránh xa bất cứ hành động nào có thể gây ra một vòng xoáy nguy hiểm mới đối với tất cả các xung đột trong khu vực”.

Trong khi đó, văn phòng báo chí của ông Netanyahu khẳng định ông Netanyahu đồng ý với Tổng thống Nga Putin rằng cần tiếp tục có sự tương tác giữa quân đội hai nước. Cơ quan này dẫn lời ông Netanyahu nói: “Chúng tôi đồng ý rằng sự hợp tác an ninh giữa hai nước sẽ tiếp tục”. Trong cuộc điện đàm, ông Netanyahu cũng nhấn mạnh với ông Putin rằng “Israel có quyền và nghĩa vụ tự vệ trước các cuộc tấn công từ Syria”.

Cuộc điện đàm giữa hai ông Putin và Netanyahu được tiến hành trong bối cảnh tình hình biên giới Israel – Syria đang hết sức căng thẳng sau khi một máy bay F-16 của không quân Israel bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ.

Ngày 10-2, quân đội Israel tuyên bố máy bay lên thẳng của họ đã bắn rơi một chiếc máy bay không người lái (UAV) của Iran bay vào không phận vùng lãnh thổ do Israel kiểm soát trên cao nguyên Golan. Sau đó, không quân Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào các cơ sở của Iran trong lãnh thổ Syria để trả đũa.

Năm 2015, Israel và Nga đã đồng ý tiến hành trao đổi dữ liệu nhằm bảo đảm quân đội hai bên tránh nguy cơ xung đột có thể xảy ra khi hoạt động trong khu vực Syria. Một trung tâm điều phối đặc biệt đã được thiết lập ở Bộ Tham mưu Israel để phục vụ công việc này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com