Nga cảnh báo hậu quả hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân I-ran

09:02, 09/02/2018

Theo TASS và TTXVN, ngày 7-2, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cảnh báo rằng nếu thỏa thuận hạt nhân với I-ran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) bị đổ vỡ, sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực đối với hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Phát biểu ý kiến trước các thí sinh tham dự vòng chung kết cuộc thi "Những nhà lãnh đạo nước Nga" diễn ra tại Xô-tri (Nga), ông X.La-vrốp nhấn mạnh, Mát-xcơ-va sẽ kiên trì thuyết phục tất cả các bên tự nguyện thực hiện JCPOA. Theo ông X.La-vrốp, Nga và Trung Quốc cho rằng, việc thành lập Nhóm công tác gồm Anh, Pháp, Ðức và Mỹ, nhằm nghiên cứu thay đổi JCPOA theo hướng yêu cầu của Mỹ, sẽ không được Tê-hê-ran chấp nhận. Mát-xcơ-va và Bắc Kinh nhấn mạnh, điều này cũng sẽ phản tác dụng, bởi sự cân bằng đạt được trong khuôn khổ JCPOA rất mong manh.

* Trước đó, Mỹ liên tục yêu cầu soạn hiệp định bổ sung cho thỏa thuận hạt nhân với I-ran, hoặc soạn thảo một cơ chế khác cho phép loại bỏ quan ngại của Oa-sinh-tơn đối với thỏa thuận này. Ngày 14-7-2015, I-ran và nhóm "P5+1" (gồm Nga, Anh, Trung Quốc, Mỹ và Pháp, cùng với Ðức) đã đạt được JCPOA. Theo thỏa thuận, Tê-hê-ran hạn chế các hoạt động làm giàu u-ra-ni để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế liên quan chương trình hạt nhân của I-ran. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã nhiều lần chỉ trích JCPOA và yêu cầu sửa chữa những điều mà ông cho là "sai lầm thảm họa" trong thỏa thuận hiện nay.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com