Phía Israel cũng khẳng định một máy bay không người lái của Iran đã xâm phạm lãnh thổ Israel và bị quân đội nước này phát hiện. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ thông tin này.

Bên cạnh đó, Người phát ngôn quân đội Israel, Jonathan Conricus, cảnh báo Syria và Iran đang "đùa với lửa". Theo Reuters, ông Jonathan Conricus nhấn mạnh Tel Aviv sẽ không tìm cách làm leo thang tình hình, nhưng đã "sẵn sàng cho các kịch bản khác nhau” và sẽ hành động mạnh mẽ chống lại các hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng khẳng định Israel vẫn đang tìm kiếm hòa bình nhưng sẽ tiếp tục tự vệ chống lại Iran. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó ông khẳng định quan điểm của mình về nghĩa vụ và quyền tự vệ của Israel nhằm chống lại các cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria.

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ giám sát tại khu vực cao nguyên Golan ở biên giới Israel-Syria.
Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ giám sát tại khu vực cao nguyên Golan ở biên giới Israel-Syria.

Trong khi đó, các lực lượng đồng minh của Chính phủ Syria bác bỏ tuyên bố của Israel rằng một máy bay không người lái Iran đã xâm nhập không phận Israel, đồng thời cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Israel nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu Iran tại Syria sẽ "không được dung thứ", thậm chí phải đối mặt với sự phản kháng mạnh mẽ và quyết liệt. Trong một tuyên bố, các đồng minh của Syria đã chỉ trích Israel "nói dối" nhằm triển khai các cuộc tấn công trả đũa vào những mục tiêu ở Syria và cam kết sẽ đưa ra "lời đáp trả kiên quyết và cứng rắn đối với bất cứ hành vi gây hấn mới nào". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi cũng khẳng định, Syria có "quyền tự vệ hợp pháp" khi đáp trả những cuộc không kích do Israel tiến hành.

Trước tình hình trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi các bên giảm leo thang căng thẳng tại Syria ngay lập tức. Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric cho biết ông Antonio Guterres đang theo dõi sát sao sự leo thang quân sự đáng báo động trên toàn Syria và những dấu hiệu nguy hiểm lan rộng dọc biên giới nước này. Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên liên quan tại Syria và trong khu vực cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nỗ lực giảm căng thẳng một cách vô điều kiện và thể hiện sự kiềm chế. 

Tương tự, Nga đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Syria kiềm chế. Trong một thông báo phát đi ngày 10-2, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế và tránh mọi hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Việc tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với cuộc sống của các binh sĩ Nga đang làm nhiệm vụ tại Syria theo đề nghị của chính phủ nước này nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố, là hoàn toàn không chấp nhận được". Bộ phận báo chí của Điện Kremlin cũng nhấn mạnh Moscow ủng hộ đối với việc tránh bất cứ bước đi nào có thể dẫn đến một vòng đối đầu nguy hiểm mới trong khu vực.

Về phần mình, Mỹ cho rằng vụ việc mới xảy ra ở biên giới giữa Israel và Syria là "sự leo thang căng thẳng có tính toán" của Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nêu rõ, Washington quan ngại sâu sắc về tình trạng leo thang bạo lực tại biên giới Israel-Syria và ủng hộ mạnh mẽ quyền tự vệ của Israel. Mỹ cũng phản đối “những hành động ác ý của Iran” trong khu vực và kêu gọi Tehran chấm dứt hành vi đe dọa tới hòa bình và ổn định. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Adrian Rankine-Galloway thì khẳng định Israel là đối tác an ninh thân cận nhất của Mỹ và Washington đang tìm kiếm sự hợp tác quốc tế lớn hơn để đối phó với các hành động của Iran. Ông Adrian Rankine-Galloway cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ "không tham gia vào chiến dịch quân sự này".

Những diễn biến trong vài ngày vừa qua được coi là cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Israel với Syria và Iran kể từ khi cuộc xung đột tại Syria bùng phát vào năm 2011.