Ma-lai-xi-a lo ngại tổ chức IS chế tạo bom từ vật liệu phóng xạ

08:01, 03/01/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Cu-a-la Lăm-pơ, các cơ quan chức năng của Ma-lai-xi-a đang ngày càng quan ngại về nguy cơ các phần tử của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và những người ủng hộ nhóm này có thể tìm cách chế tạo bom bẩn từ các vật liệu phóng xạ. 

Mối quan ngại này càng có cơ sở khi cảnh sát ghi nhận không dưới 20 vụ mất cắp vật liệu phóng xạ và hạt nhân trong những năm gần đây, nhiều vụ trong số này cho đến nay vẫn chưa tìm ra. Lực lượng đặc biệt chống khủng bố của cảnh sát hoàng gia Ma-lai-xi-a đang tích cực phối hợp với cảnh sát điều tra để truy tìm gắt gao số vật liệu phóng xạ bị mất này. 

Các mối quan ngại về an ninh tại Đông Nam Á đã tăng lên kể từ năm 2016, khi lực lượng an ninh In-đô-nê-xi-a chặn đứng âm mưu của các phần tử khủng bố chế tạo bom bẩn phóng xạ. Các phần tử này đã âm mưu chuyển đổi Thorium 232 hàm lượng thấp thành Urani 233 để chế tạo một bom hạt nhân. 

Tổng giám đốc cơ quan Cấp phép năng lượng nguyên tử (AELB) Ma-lai-xi-a, ông Ham-ra Mút A-li cảnh báo nhà chức trách không được đánh giá thấp trình độ và khả năng của các phần tử khủng bố sử dụng vật liệu phóng xạ để chế tạo bom bẩn. Theo ông Ham-ra, AELB cũng rất quan ngại vấn đề này do đã nhiều lần phát hiện các vật liệu phóng xạ bị bỏ rơi có nguồn gốc và mục đích không rõ ràng. 

Chính quyền I-ran kiểm soát tình hình ở nhiều thành phố khác

Theo Tass, kênh truyền hình Al Mayadeen dẫn lời người phát ngôn của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo I-ran (IRGC), ông Ra-mê-dan Sa-ríp, cho biết cảnh sát và lực lượng an ninh nước này đã “kiểm soát hoàn toàn tình hình tại Tê-hê-ran và các thành phố khác của I-ran, nơi diễn ra các cuộc biểu tình đường phố”.

Theo ông Sa-ríp, “các cơ quan thực thi pháp luật đang giải quyết tốt nhiệm vụ của họ, không cần sự trợ giúp của IRGC cũng như sự can thiệp thêm vào tình hình hiện nay”.

Trước đó, kênh truyền hình này cho biết, các đơn vị đặc nhiệm chống bạo loạn của I-ran đã kiểm soát tình hình ở những nơi diễn ra biểu tình, như tại các quảng trường A-da-di, En-ghê-láp và Phe-đô-si ở Tê-hê-ran. 

Theo nguồn tin này, cảnh sát đã giải tán một nhóm khoảng 100 người biểu tình tụ tập ở trung tâm Tê-hê-ran tối 1-1 và có thể đã bắt được một trong những kẻ xúi giục các cuộc biểu tình. 

Từ ngày 28-12-2017, nhiều cuộc biểu tình phản đối Chính phủ I-ran đã nổ ra tại một vài thành phố lớn ở nước này, bao gồm Tê-hê-ran, Ma-hát, Ít-pha-ham và Rát. Người biểu tình tuần hành trên các tuyến phố nhằm phản đối tình trạng thất nghiệp, nghèo đói và giá cả sinh hoạt gia tăng. Truyền thông I-ran đưa tin ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com